ไม่น่าแปลกใจที่จะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ในระหว่างที่ทาง EA นั้นถูกถลุงซะเพลินจากกรณีของ Star Wars: Battlefront 2 กับอีกด้านที่โตเอาๆ อย่าง PUBG ซึ่งในการประชุมเช้านี้นั้น ทาง CEO ของ EA คุณ Andrew Wilson เองก็ได้กล่าวชมความสำเร็จของ PUBG และ Fortnite ว่าระบบ Battle Royal นั้นตอบโจทย์ของผู้เล่นเกมปัจจุบันได้เป็นอย่างมาก
แต่จะเป็นแบบไหนล่ะความแปลกใหม่ใน EA?
แม้ว่าทางคุณ Andrew จะกล่าวชมตัวระบบ Battle Royal ว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ในสายเกม FPS และเป็นสิ่งที่ผู้เล่นถวิลหามานานก็ตาม แต่ทว่าตัวเขาเองก็ไม่ได้บอกว่าทาง EA เองจะต้องมีระบบนี้อยู่ในเกมของตัวเองด้วยเหมือนกันแต่อย่างใด เขาเพียงแค่บอกว่าทาง EA เองก็ต้องมองหาความแปลกใหม่ที่ตอบโจทย์ให้กับผู้เล่นได้เช่นเดียวกัน
“ผมคิดว่าในวงการนี้เนี่ย มันมีอะไรหลายอย่างที่ส่งผลต่อผู้เล่นมาก อย่างหนึ่งแน่ๆ ก็คือตัวระบบการเล่นหลักของเกม” คุณ Wilson กล่าว “สิ่งที่ทางทีม PUBG ทำนั้นเป็นอะไรที่ส่งต่อความแปลกใหม่ในการเล่นเกมยิงแบบมุมมองบุคคลที่หนึ่งไปโดยสิ้นเชิง และพวกเราก็นับถือเลยจริงๆ ที่เขาทำได้สำเร็จ รวมถึงทาง Fortnite เองก็เช่นกัน มันแสดงให้เห็นว่านี่เป็นกระแสหลักของเกม FPS ในเวลานี้เลย”
“และสำหรับเราที่มีเกม FPS ชั้นยอดอยู่ในตลาดเหมือนกัน พวกคุณก็คงคิดว่าพวกเราเองก็ต้องการทำอะไรใหม่ๆ แบบนั้นบ้างเหมือนกัน” เขากล่าวเสริม “แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเราต้องทำเกมแนว PUBG ลงใน Battlefield หรอกนะ มันก็มีส่วนที่ส่งผลต่อไอเดียของทีมเราเหมือนกัน แต่เป็นการที่เราจะหาทางสร้างความแปลกใหม่ให้กับตัวเกมและตัวแผนที่ของเกมยังไงต่างหากล่ะ”
ก็เรียกได้ว่า EA ใช้หลักที่ว่ามองอณาคตแทนที่จะทำตามกระแสก็ว่าได้ ก็คงต้องดูกันไปว่าความแปลกใหม่และนวัตกรรมใหม่ของ EA จะออกมาในทิศไหน เพราะบางครั้งความแปลกใหม่มันก็ไม่ได้ตอบโจทย์คนเล่นซักเท่าไหร่หรอก