มีคนย่อมมีการปะทะกัน การ PvP ใน Black Desert Online นั้นก็เป็นอีกเรื่องที่เกิดขึ้นอยู่บ่อยๆ เสมอ โดยเฉพาะเมื่อเป็นเกมที่เปิดให้ต่อสู้กันได้อย่างอิสระเต็มที่เช่นนี้ อย่างไรก็ดี มันก็ยังมีกฎของมันและข้อบังคับต่างๆ เพื่อจำกัดให้ผู้เล่นอยู่ในขอบเขตระดับหนึ่งอยู่เช่นเดียวกัน
การ PvP นั้นปกติจะแบ่งเป็นกลุ่มๆ ดังนี้
- ตีกันเองทั่วไป
- Guild Wars
- Warfare / Siege
- Crimson Battlefield (PvP แบบทั่วโลก)
- Arenas
** การ PvP บางแบบจะส่งผลให้เกิดผลเสียได้อย่างเช่น Gem พังหรือของหล่น ขึ้นกับระดับโทษ
ตีกันเองทั่วไป
ในโลกของ Black Desert Online นั้น สิ่งที่ผู้เล่นควรทราบคือการที่ไม่ว่าผู้เล่นจะชอบหรือไม่ก็ตาม ผู้เล่นนั้นสามารถถูกโจมตีได้ตลอดเวลาระหว่างที่อยู่นอกเมือง การ PvP แบบนี้จัดเป็นการตีกันแบบไม่มีกฎเกณฑ์อะไรมากมาย เพียงแค่กด alt + C โดยที่มีเลเวล 50 และอยู่นอกเขตปลอดภัยก็เพียงพอแล้ว
การทำเช่นนี้จะเปลี่ยนสถานะเป็นการพร้อม PvP ซึ่งจะมีไอคอนดาบที่มีไฟลุกอยู่ข้างๆ หลอดเลือดและสามารถตีกับคนอื่นได้อย่างอิสระ เมื่อทำการโจมตีผู้เล่นอื่นแล้วนั้น ผู้เล่นเองก็จะมีสถานะที่ทำให้ถูกผู้เล่นคนอื่นทั้งหมดโจมตีได้เช่นเดียวกัน
Guild Wars
ผู้เล่นที่อยู่ในกิลนั้นสามารถประกาศสงครามกันได้โดยหัวหน้ากิลของพวกเขา ซึ่งต้องมีค่าใช้จ่ายจำนวนหนึ่ง แต่ก็ทำให้ทั้งสองกิลสามารถต่อสู้กันได้โดยไม่มีข้อจำกัดใดๆ (ยกเว้นเขตปลอดภัย) รวมถึงไม่ติดโทษใดๆ อีกด้วย
สงครามกิลนั้นมีทั้งสองทาง นั้นคือแบบที่ทั้งสองฝ่ายตกลงสู้กัน และแบบที่มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งอยากสู้เท่านั้น ซึ่งแบบหลังนั้นฝ่ายที่ท้าสู้ต้องจ่ายค่าบำรุงให้กับเกมไปเรื่อยๆ จนกว่าอีกฝ่ายจะตอบรับคำท้าหรือยกเลิกการต่อสู้
Warfare / Siege
เป็นการ Pvp ระหว่างกิลที่มีเป้าหมายในการยึดครองพื้นที่หรือ Node ทรัพยากรต่างๆ สงครามนี้จะมีลักษณะที่ว่าใครรอดคนสุดท้ายเอาไปครอง แต่ถ้ารอดกันเกิน 1 ก็อดไปทั้งหมด นั่นคือหากไม่สามารถกำจัดกิลคู่แข่งทั้งหมดลงได้ ทุกคนก็จะเสียเวลาเปล่ากันไปอย่างถ้วนหน้า ในขณะเดียวกัน หากอยากเข้าร่วมก็ต้องเตรียมการสร้างปราการของตัวเองให้ทัน ไม่งั้นแม้แต่สิทธิจะเข้าร่วมก็ยังไม่มี (รายละเอียดสามารถดูเพิ่มเติมได้ในหัวข้อ Warfare)
Crimson Battlefield
ระบบการต่อสู้นี้เป็นระบบใหม่ที่เอาใจผู้เล่นที่อยาก PvP โดยไม่ต้องมีอะไรมาพะวงยุ่งยากเหมือนกับอย่าง Guild War / Warfare หรือระบบการติดโทษอะไรให้วุ่นวาย
เมื่อผู้เล่นตัดสินใจเข้าร่วมในระบบนี้แล้ว จะถูกจัดให้เข้าทีมพร้อมกับที่เกมจะแสดงทีมของฝั่งตรงข้ามเป็นสีแดงให้โดยอัตโนมัติ ทำให้สามารถโจมตีได้อย่างอิสระได้ทันทีเมื่ออยู่นอกเขตปลอดภัย ในขณะที่ไม่มีกฎอะไรยุ่งยาก กลับกันระบบนี้ก็มีรางวัลสำหรับการต่อสู้ให้อยู่เช่นเดียวกัน
Arenas
ตั้งอยู่บริเวณรอบนอกของตัวเมืองใหญ่เป็นทั่วไป Arena นั้นจะเป็นสนามประลองที่มีกฎกติกาของตัวเองสำหรับการ PvP โดยเฉพาะ และมักจะใช้สำหรับผู้เล่นที่อยากดวลกันอย่างเป็นทางการ ทดลองฝีมือ หรืออยากปะทะกันแบบย่อๆ อันเนื่องจากเปิดให้ผู้เล่นปะทะกันได้โดยไม่ต้องห่วงเรื่องโทษและทีม รวมถึงการเกิดใหม่ได้ทันทีแถมการเข้าร่วมก็โคตะระง่าย เพียงแค่เดินเข้าไปในลานก็พร้อมโดนตีหัวได้ทันทีแล้ว
บทลงโทษ
การเปิดให้ PvP อย่างอิสระนั้นย่อมก่อปัญหามากกว่าลดปัญหา ระบบคาดโทษจึงตามมาเพื่อบีบให้ผู้เล่นทำอะไรให้อยู่ในขอบเขตพอดีๆ ไม่เกินเลยเถิดไปจนเป็นพวกบ้าเลือด
ปกติการ PvP นั้นจะไม่ค่อยทำให้ผู้เล่นเสียหายอะไรนักจากการตาย อย่างแย่ที่สุดคือการที่เพชรที่ติดตั้งไว้พังเสียหายไปเท่านั้น แต่หากพยายามทำการ PvP แบบอิสระไปเรื่อยไม่สนหน้าอินหน้าพรหมใดๆ ฆ่าแหลกและยังทำให้ระดับโทษสูงขึ้นนั้น บทลงโทษเมื่อตายก็จะเริ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งก็มีตั้งแต่
- จุดเกิดถูกสุ่ม (ยังอยู่ในเขตเดียวกันแต่ไม่ใกล้กับศพแล้ว)
- อัญมณีที่ติดตั้งไว้โดนทำลาย
- ของในตัวหล่น
- ถูกโจมตีได้อย่างอิสระตลอดเวลา
- NPC ทหารยามก็ร่วมด้วยช่วยตีหัว
- NPC ในเมืองเกลียดขี้หน้าไม่คุยด้วย
ซึ่งผู้เล่นสามารถแก้ได้ด้วยการพยายามรักษาโทษให้ลดน้อยลงกลับมาเป็นค่าดีอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม แต้มนี้นั้นก็ไม่ได้รักษาได้ง่ายเท่าไหร่นัก แต้มโทษหรือ Karma นี้จะสามารถเก็บสะสมได้สูงสุด 300,000 แต้ม และสำหรับการ PvP นั้นก็จะมีการลดแตกต่างกันไป
สำหรับฝ่ายที่เริ่มโจมตีก่อนนั้นจะเสีย Karma ไปทันที 10,000 แต้ม และหากเป็นผู้ชนะพร้อมกับฆ่าอีกฝ่ายได้ ก็จะเสียอีก 200,000 แต้ม นั่นหมายถึงต่อให้มีแต้มนี้เต็ม การฆ่าคนสองคนก็ทำให้ค่านี้ติดลบได้แล้ว
สถานะ PvP นั้นจะคงอยู่เป็นเวลา 3 นาทีหลังการโจมตีครั้งสุดท้าย ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้เล่นคนอื่นเข้ามาโจมตีได้ตลอดเวลา และในขณะเดียวกันก็หมายความว่าการต่อสู้กลับจะไม่ทำให้เสีย 10,000 Karma แรกสำหรับเริ่มต้น PvP ด้วย เพียงแต่ถ้ารอเป็นระยะเวลานานเกินไปจนผล PvP หมดลง การเริ่มต้นใหม่ก็จะทำให้เสียแต้มอีกครั้งหนึ่ง
ในขณะที่ฝ่ายตั้งรับนั้น ไม่ว่าจะนะหรือแพ้ก็จะไม่เสียแต้มอะไรเลย รวมถึงผู้ที่เข้ามาช่วยในการต่อสู้นี้อีกด้วย แต่นั่นหมายถึงช่วยฝ่ายที่โดนโจมตีนะ ไปช่วยตีหัวฝ่ายที่โดนโจมตีนี่ก็โดนหางเลขกลุ่มโจมตีก่อนเช่นเดียวกัน