ใน Borderlands 3 นั้น เป็นเกม RPG Shooter ที่บอกได้เลยว่ามีอาวุธ เกราะ และไอเทมมากมายให้ได้ลูทเก็บกัน ซึ่งเมื่อมันมีมากมาย มันก็ต้องมีคุณสมบัติเยอะไปหมดน่ะซิ ในบทความนี้จะมาพูดถึงคุณสมบัติพื้นฐานของอุปกรณ์เหล่านี้กันจ้าว่าอะไรเป็นอย่างไร เผื่อเพื่อนๆ คนไหนไม่แน่ใจจ้า อนึ่ง อุปกรณ์บางอย่างจะเริ่มปรากฎให้เห็นต่อเมื่อเล่นผ่านเนื้อเรื่องไปแล้วช่วงหนึ่ง
เกี่ยวกับความสามารถของอุปกรณ์
ในบทความนี้จะขอพูดถึงเฉพาะในส่วนของอุปกรณ์พื้นฐานตั้งแต่ระดับ Normal ไปจนถึง Epic จ้า พวก Legendary หรืออุปกรณ์บางชิ้นที่ได้จาก Side Quest จะมีส่วนที่เรียกว่า Flavor Text ที่เป็นสีแดงอยู่ อันเป็นจุดบอกว่าของชนิดนี้เป็นไอเทมเฉพาะ (Unique) ที่มีคุณสมบัติลับซ่อนอยู่ เช่นบางกระบอกอาจจะยิงออกมา 3 นัดทั้งๆ ที่ไม่ได้หน้าตายิงได้เลย หรือบางกระบอกเมื่อรีโหลดอาจจะมีโอกาสเพิ่มความเร็วในการยิงสามเท่าได้เป็นต้น ซึ่งตัวเกมจะไม่บอกมาตรงๆ ให้ทราบต้องไปหาทางทดลองกันเอง
นอกจากนี้จะยังมีข้อความบางส่วนอีก เช่น Anointed จากร้านของ Earl ที่มีผลเสริมเมื่อใช้สกิล, ผลของธาตุ ซึ่งตรงนั้นจะขออนุญาตไม่พูดถึงจ้า
*หมายเหตุ : ข้อมูลทั้งหมดนี้ยังไม่ครอบคลุมถึงอุปกรณ์ทุกชิ้น ซึ่งผู้เขียนกำลังพยายามไล่ตะลุยเก็บมาเขียนให้ครบจ้า ; w ;*
ความสามารถพิเศษของปืน
- ความสามารถพิเศษของปืนจะขึ้นกับยี่ห้อผู้ผลิตด้านล่างขวาของการ์ดปืนเป็นหลัก
- บางยี่ห้ออาจจะมีคุณสมบัติหลายชนิดได้ ขึ้นกับว่าสุ่มเจอแบบไหน
คุณสมบัติ | ความสามารถ | พบในยี่ห้อ |
Critical Hits ricochet 1 bullet at the nearest enemy. | การยิงคริติคอลจะทำให้กระสุน1 นัดจากการยิงครั้งนั้นชิ่งใส่ศัตรูที่อยู่ใกล้ที่สุด | Jakobs |
Throw weapon Explodes shorty after impact. | ปืนที่รีโหลดจะถูกปาออกไปจะใช้เวลาซักแป๊บหนึ่งก่อนจะระเบิด | Tediore |
Throw weapon stick to the surface and will suicide into enemies. | ปืนที่รีโหลดจะถูกปาออกไปและติดกับพื้น ก่อนจะระเบิดใส่ศัตรู | Tediore |
Throw weapon Bounces while shooting. | ปืนที่รีโหลดจะถูกปาออกไปและเด้งไปมาพร้อมกับยิงออกมาเรื่อยๆ อีกพักหนึ่ง | Tediore |
Throw weapon Bounces on impact. | ปืนที่รีโหลดจะถูกปาออกไปและเด้งไปมาได้ก่อนจะระเบิด | Tediore |
Throw weapon Shoots while in flight. | ปืนที่รีโหลดจะถูกปาออกไปและยิงออกมาเรื่อยๆ ระหว่างที่ลอยอยู่ | Tediore |
Throw weapon can be shot to increase damage. | ปืนที่รีโหลดจะถูกปาออกไปและสามารถยิงใส่เพื่อเพิ่มความแรงของปืนได้ | Tediore |
Damage to projected front-facing shield reflects bullet back to attackers. | เมื่อโล่ของปืนได้รับความเสียหาย จะสะท้อนกระสุนที่โดนโล่นี้กลับไปหาศัตรูด้วย | Hyperian |
Damage to projected front-facing shield return bullet back to your magazine. | เมื่อโล่ของปืนได้รับความเสียหาย จะได้รับกระสุนปืนมาเติมให้ในแมกกาซีน | Hyperian |
Damage to projected front-facing shield Amplified weapon damage. | เมื่อโล่ของปืนได้รับความเสียหาย จะเพิ่มความแรงของปืนให้มากขึ้น | Hyperian |
Weapon shield capacity. | แสดงถึงปริมาณเกราะที่ปืนนี้มี | Hyperian |
Underbarrel Taser that deal x damage per second for x seconds. | เมื่อเปลี่ยนโหมดจะสามารถยิงที่ช๊อตไฟฟ้าที่ทำความเสียหาย x หน่วยต่อวินาทีเป็นเวลา x นาทีได้ (หลังยิงต้องรอซักพักจึงจะยิงได้อีกครั้ง) | Valdof |
Has 1 underbarrel RPG that deal x damage. | เมื่อเปลี่ยนโหมดจะสามารถยิงจรวดออกมาทำความเสียหาย x หน่วยได้ (หลังยิงต้องรอซักพักจึงจะยิงได้อีกครั้ง) | Valdof |
Has 1 underbarrel Grenade that deal x damage. | เมื่อเปลี่ยนโหมดจะสามารถยิงระเบิดออกมาทำความเสียหาย x หน่วยได้ (หลังยิงต้องรอซักพักจึงจะยิงได้อีกครั้ง) | Valdof |
4 Shot Shotgun that deal x damage. | Valdof | |
Has a second barrel that increases fire rate by x% | เมื่อเปลี่ยนโหมดจะเพิ่มความเร็วการยิงอีก x% | Valdof |
Bipod reduce recoil, sway and increase accuracy. | เมื่อเปลี่ยนโหมดจะลดการส่าย แรงดีด และเพิ่มความแม่น (ระหว่างเปลี่ยนโหมดจะวิ่งไม่ได้) | Valdof |
Swaps between Fully Automatic and Semi-Auto. | เปลี่ยนโหมดระหว่างยิงแบบรัวหรือนัดต่อนัดได้ | Dahl |
Swaps between Fully Automatic and x Shots Burst. | เปลี่ยนโหมดระหว่างยิงแบบรัวหรือแบบยิง x นัดต่อครั้งได้ | Dahl |
Swaps between x Shots Burst and Semi-Auto. | เปลี่ยนโหมดระหว่างยิงแบบยิง x นัดต่อครั้งหรือนัดต่อนัดได้ | Dahl |
Can switch between (A) and (B) element. | สามารถสลับธาตุของปืนได้ด้วยการเปลี่ยน mode | Maliwan |
Stuck Gyrojets increase damage by x% each. | เมื่อเปลี่ยน mode จะยิงเป็นกระสุนที่จะปักที่ตัวศัตรู เพิ่มความแรงของการระเบิดตามจำนวนกระสุนที่ปักอยู่นัดละ x% | Torgue |
Tag an area with a Tracker Grenade, your projectiles will home on tracked enemies for x seconds. | เมื่อเปลี่ยน mode จะยิงระเบิดชี้เป้าไปยังพื้นที่นั้น หากโดนศัตรู กระสุนในโหมดปกติจะพุ่งหาเป้าหมายที่โดนชี้เป้าให้เอง | Atlas |
Blast Tracker Darts forward, your projectiles will home on tracked enemies for x seconds. | เมื่อเปลี่ยน mode จะยิงลูกดอกชี้เป้าออกไปจำนวนหนึ่ง หากโดนศัตรู กระสุนในโหมดปกติจะพุ่งหาเป้าหมายที่โดนชี้เป้าให้เอง | Atlas |
Magnetize a Tracker Puck to nearest enemy, your projectiles will home on tracked enemies for x seconds. | เมื่อเปลี่ยน mode จะยิงตัวชี้เป้านำวิถีออกไปหาศัตรูที่อยู่ใกล้ที่สุด หากโดนศัตรู กระสุนในโหมดปกติจะพุ่งหาเป้าหมายที่โดนชี้เป้าให้เอง | Atlas |
Unlimited magazine size, weapon heats up and eventually will break. | ยิงได้ไม่จำกัด แต่การยิงแต่ละนัดจะเพิ่มความร้อนให้กับปืนและพังไปในที่สุด เมื่อหยุดยิงซักพักจะลดความร้อนของปืนลงได้ | COV |
ความสามารถพิเศษของเกราะ
- คุณสมบัติของเกราะจะคิดรวมไปในสเตตัสของเกราะแล้ว
- ขออนุญาตข้ามส่วนของอุปกรณ์ที่มีคุณสมบัติซ้ำหลายอย่างในอันเดียวนะจ๊ะ
คุณสมบัติ | ความสามารถ | ชื่อเกราะ |
-25% Recharge delay. | เกราะจะใช้เวลารอก่อนจะเริ่มฟื้นฟูไวขึ้น 25% | Ready |
+15% Recharge rate. | เพิ่มอัตราการฟื้นฟูของเกราะ 15% | Quick Charge |
+10% Max Health | เพิ่มพลังชีวิตสูงสุด 10% | Health |
+40% Capacity, -10% Max Health | เพิ่มความจุของเกราะ 40% แต่ลดพลังชีวิตสูงสุดลง 10% | Bulwark |
While Full, Shots Drain 30% Shields for +20% Weapon Damage | เมื่อเกราะเต็มอยู่ การยิงนัดต่อไปจะเสียเกราะ 30% เพื่อเพิ่มพลังโจมตีของการยิงนัดนั้น 20% | Advocate |
Deal area-knockback on shield break. | เมื่อเกราะแตกจะผลักศัตรูรอบตัวออก | Breathing Room |
+80% Melee Damage while shield is Depleted. | ระหว่างที่เกราะแตกอยู่ เพิ่มพลังโจมตีระยะประชิด 80% | Roid |
+23% Reload Speed while shield is Depleted. | ระหว่างที่เกราะแตกอยู่ เพิ่มความเร็วการรีโหลด 23% | Adrenaline |
+10% Movement Speed while shield is Depleted. | ระหว่างที่เกราะแตกอยู่ เพิ่มความเร็วการเคลื่อนที่ 10% | Sprint |
+15% chance to absorb bullet as ammo. | มีโอกาส 15% ที่จะไม่ได้รับความเสียหายเมื่อโดนยิงและเปลี่ยนเป็นกระสุนชนิดที่ถูกยิงใส่เก็บไว้ | Absorbing |
+x% Health and +x% resistance to the last damage type received for 3 seconds. | เมื่อถูกโจมตี จะเพิ่มเลือด x% และได้รับความเสียหายชนิดเดียวกับที่โดนโจมตีครั้งสุดท้ายลดลง x% เป็นเวลา 3 วินาที | Adeptive |
When damaged, has a 20% chance to drop a Booster that increase 15% shields. | เมื่อได้รับความเสียหาย จะมีโอกาส 20% ที่จะมี Booster ตกมาให้เก็บเพื่อเพิ่มเกราะ 15% | Booster |
When damaged, has a 20% chance to drop a Health Charge that restore 15% max health. | เมื่อได้รับความเสียหาย จะมีโอกาส 20% ที่จะมี Health Charge ตกมาให้เก็บเพื่อเติมเลือด 15% | Health Charge |
When damaged, has a 20% chance to drop a Fortify that grants 10% Damage Reduction. | เมื่อได้รับความเสียหาย จะมีโอกาส 20% ที่จะมี Fortify ตกมาให้เก็บเพื่อลดความเสียหายที่ได้รับ 10% ชั่วคราว | Fortify |
Return x damage if melee’d while shielded. | ทำความเสียหายใส่ศัตรูที่เข้ามาโจมตีระยะประชิดใส่หากยังมีเกราะเหลืออยู่ | Spike |
ความสามารถพิเศษของระเบิด
- Type แบ่งเป็นสองแบบ
- Behavior หมายถึงลักษณะของระเบิดในแง่ของการปาออกไป (แถบสีดำด้านล่าง)
- Properties คือคุณสมบัติเสริมตอนระเบิด (แถบสีเทาด้านบน)
- ขออนุญาตข้ามส่วนของอุปกรณ์ที่มีคุณสมบัติซ้ำหลายอย่างในอันเดียวนะจ๊ะ
คุณสมบัติ | ความสามารถ | Type | ชื่อคุณสมบัติ |
Fires bullet dealing x damage per seconds. | ระเบิดจะไม่ระเบิดทันที แต่ยิงกระสุนออกมาทำความเสียหาย x หน่วยต่อวินาทีให้ศัตรูรอบๆ พักหนึ่งก่อนจะระเบิด | Properties | Shooting |
Splits into 2 Grenades in flights. | ก่อนกระทบเป้าหมาย ระเบิดจะเพิ่มจำนวนออกมาเป็น 2 ลูก | Properties | Cloning |
Consumes up to 2 grenades, increasing damage by 50% each. | เมื่อปาไป จะใช้จำนวนระเบิดเพิ่มสูงสุดอีก 2 ลูก แต่ละลูกจะเพิ่มความแรงให้อีก 50% | Properties | NUKE |
Launches up and fires 3 Grenades down around it. | เมื่อระเบิดแล้วจะลอยขึ้น และระเบิดอีกครั้งก่อนจะดีดแตกกระจายลงมาเป็นระเบิด 3 ลูกรอบๆ | Properties | Rain |
Launches up and fires 4 Grenades down around it. | เมื่อระเบิดแล้วจะลอยขึ้น และระเบิดอีกครั้งก่อนจะดีดแตกกระจายลงมาเป็นระเบิด 4 ลูกรอบๆ | Properties | Airstrike |
Spawns 3 MIRV Grenades | เมื่อระเบิดแล้วจะแตกตัวออกมาเป็นระเบิดเล็กๆ 3 ลูก | Properties | MIRV |
Jump 1 time, +10% damage per jump. | เพิ่มจำนวนการเด้ง 1 ครั้ง และเพิ่มแรงระเบิด 10% ต่อการเด้งแต่ละครั้ง | Properties | Spring |
Jump x time, +x% damage per jump. | เพิ่มจำนวนการเด้ง x ครั้ง และเพิ่มแรงระเบิด x% ต่อการเด้งแต่ละครั้ง | Properties | Jump |
Bounces and Detonates up to 3 times. | ระเบิดจะกระเด้งไปมาและระเบิดได้สูงสุด 3 ครั้ง | Properties | Bouncy |
Homes in on the closest target. | ระเบิดจะลอยเข้าหาศัตรูที่ใกล้กับจุดที่ปาไปมากที่สุด | Properties | Tracker |
Heals for 30% of health damage dealt. | เมื่อระเบิดจะฟื้นฟูพลังชีวิตให้กับผู้ปา 30% ของที่ทำความเสียหายต่อหลอดเลือดสีแดงของศัตรูได้ | Properties | Transfusion |
Heals shield for 30% of shield damage dealt. | เมื่อระเบิดจะฟื้นฟูเกราะให้กับผู้ปา 30% ของที่ทำความเสียหายต่อหลอดเลือดสีฟ้าของศัตรูได้ | Properties | Generator |
Enemies drop some cash when damaged. | ศัตรูที่โดนจะดรอปเงินให้เก็บด้วย | Properties | Money |
+25% damage to stuck target. | ระเบิดจะแปะติดกับจุดที่กระทบไม่กระเด้งออก ทำความเสียหายเพิ่ม x% ใส่ศัตรูที่โดนแปะไว้ด้วย | Properties | Sticky |
+20% Explosion radius. | เพิ่มรัศมีของการระเบิด 20% | Properties | Large |
+40% Explosion radius. | เพิ่มรัศมีของการระเบิด 20% | Properties | Giant |
+2% Grenade Damage. | เพิ่มความแรงของระเบิด 20% | Properties | Roided |
Grenades cause very strong knockback. | ระเบิดจะดีดศัตรูที่โดนให้กระเด็นไกลกว่าปกติมาก | Properties | Force |
+15% damage for each enemy damaged. | เพิ่มความแรงของระเบิด 15% ตามจำนวนศัตรูที่โดนระเบิดครั้งนั้น | Properties | Amplified |
Pulls enemies in for x seconds. | ดูดศัตรูรอบๆ เข้ามาหาเป็นเวลา x วินาที | Properties | Singularity |
. | . | . | . |
Grenades explode shortly after impact. | ระเบิดจะทำงานหลังจากกระทบเป้าหมายแป๊บหนึ่ง | Behavior | Frag |
Grenades explode on impact Kanoom! | ระเบิดทันทีเมื่อกระทบอะไรก็ตาม | Behavior | Contact |
Grenades explode on when impacting an enemy. | ระเบิดทันทีเมื่อโดนศัตรู แต่ถ้าไม่โดนจะมีเวลาซักพักก่อนระเบิด | Behavior | Exploder |
Longbow grenades teleport to their destination. | ระเบิดจะวาร์ปไปยังจุดที่เล็งไว้ (วิถีเคลื่อนที่เป็นเส้นตรง) | Behavior | Longbow |
Rubberized grenades bounce, each bounce increase explosion damage and radius. | ระเบิดจะเด้งไปมา ทุกครั้งที่เด้งจะเกิดการระเบิดและเพิ่มแรงระเบิดกับรัศมีมากขึ้น | Behavior | Rubberized |
ขอให้เพื่อนๆ สนุกกับการไล่ลูทของในเกมจ้า Happy Looting!