ตอนนี้เกม Dead by Daylight ได้มีการเปิดตัวเวอร์ชั่นมือถือแล้วนะ !!
สำหรับใครที่เป็นแฟนเกม Dead by Daylight หรือ ดบดล ต้องบอกว่าตอนนี้เกมนี้ไม่ได้มีเพียงแค่บน PC และ Console แล้วเพราะเมื่อไม่กี่วันก่อนก็เพิ่งมีเวอร์ชั่นมือถือออกมาให้เล่นกัน โดยวันนี้เราจะมาเปรียบเทียบถึงสิ่งที่เหมือนและแตกต่างระหว่างบน PC และ Mobile ครับ
สำหรับใครที่เล่นบน PC มาก่อน ต้องบอกว่าการเล่นบนมือถือแทบจะแตกต่างกันโดยสิ้นเชิงครับ แม้ว่าเป้าหมายในการเล่นยังคงเหมือนเดิม แต่ระบบภายในเกมนั้นไม่เหมือนกันเลย
คุณภาพกราฟิก
แน่นอนว่าการย่อสเกลเกมฟอร์มยักษ์ลงมาอยู่บนมือถือย่อมทำให้คุณภาพกราฟิกลดลงบ้าง แต่ต้องยอมรับว่าแม้รายละเอียดยิบย่อยจะไม่สวยเท่าบน PC แต่ภาพรวมถือว่าทำออกมาได้สูงกว่ามาตรฐานเกมมือถือทั่วไปอยู่มาก
จุดด้อยในเวอร์ชั่นนี้คงเป็นเรื่องของฉากมืดในเกมที่ดูจะมืดเกินไป อย่างเช่นในด่าน The MacMillan Estate หากผู้เล่นไม่เพิ่มแสงจอมือถือก็จะทำให้การเล่นนั้นยากขึ้นอย่างทวีคูณเลยล่ะครับ
ระบบการเล่น
ต้องยอมรับเลยว่าการเล่นบนมือถือนั้นให้ประสบการณ์ที่แตกต่างจากบน PC อย่างมหาศาลเลยล่ะครับ
ผู้รอดชีวิต: ในฝั่งของผู้รอดชีวิต ส่วนตัวผมรู้สึกว่าการเล่นบนมือถือมีความยากกว่านิดหน่อย เพราะการหันบนมือถือค่อนข้างลำบากกว่าการสะบัดเมาส์ รวมไปถึงการที่จะซ่อมเครื่อง หรือการช่วยเพื่อนจากการโดนแขวนที่เดิมทีสามารถกดได้เลยในปุ่มเดียว แต่นี่เราต้องขยับนิ้วขึ้นมากลางจอ ซึ่งจริงๆ แล้วผมมองว่าถ้าอยู่ด้านขวาจะกดได้ง่ายกว่านี้
แต่ก็ไม่ใช่ว่ามันจะยากไปซะหมด เพราะหลอดการซ่อมนั้นถือว่ากว้างกว่าบน PC พอสมควร ทำให้กดโดนได้ง่ายขึ้นมากเลยล่ะครับ
ผู้ล่า: อย่างที่บอกไปว่าปัญหาการเล่นบนมือถือคือเรื่องการหัน ทางผู้พัฒนาก็ไม่ได้ใจร้ายเกินไปสำหรับนักล่า เพราะได้มีการใส่ระบบช่วยล็อคเป้าเข้ามาในฝั่งผู้ล่าด้วย อธิบายให้เห็นภาพว่าเมื่อผู้ล่าอยู่ใกล้กับผู้รอดชีวิตในระยะหนึ่ง ตัวเกมจะช่วยหันให้การโจมตีนั้นแม่นยำได้มากขึ้น ซึ่งบอกเลยว่าระบบนี้ช่วยให้ผู้ล่าเล่นขึ้นอย่างมากเลยล่ะครับ
แต่ทั้งนี้ตัวระบบช่วยล็อคเป้าก็ไม่ได้ทำให้เกิดความไม่สมดุลแต่อย่างใด เพราะหากผู้รอดชีวิตจู๊คเก่งพอ ก็จะสามารถหลบการโจมตีได้อยู่ดีครับ
ตัวละคร
ในเวอร์ชั่นมือถือได้มีการยกเครื่องจากใน PC มาแทบจะทุกตัวเลยล่ะครับ โดยตัวละครที่ยกมาก็ใช้ชื่อและหน้าตาเดียวกันหมดเป้ะๆ เพียงแต่จะมีบางตัวเท่านั้นที่ยังไม่มีในเวอร์ชั่นมือถือ และคาดว่าจะมีอัพเดทเข้ามาภายหลังครับ
ตัวละครที่ยังไม่มีในฝั่งผู้รอดชีวิต: Quentin Smith, Yui Kimura, และ Zarina Kassir
ตัวละครที่ยังไม่มีในฝั่งของผู้ล่า: Cannibal, Nightmare, Oni, และ Deathslinger
การปลดล็อค Perks
สำหรับเวอร์ชั่นมือถือ หากผู้เล่นเลเวล 10 ก็จะสามารถปลดล็อค Perks ทั้ง 4 ช่องได้ในทันที ในขณะที่บน PC ต้องการเลเวล 15 เพื่อที่จะปลดล็อคช่องทั้งหมด
โดย Perks ในมือถือนี้ก็ถอดแบบมาจากบน PC แทบจะทั้งหมดเลยครับ
ไม่มีช่องแชทให้คุยก่อน-หลังเริ่มเกม
อย่างที่รู้กันดีว่าในเกมดบดลนี้เราจะสามารถสนทนากับเพื่อนๆ ในห้องนั้นได้ทั้งก่อนเริ่มเกมและหลังจบเกม แต่ในเวอร์ชั่นมือถือเราจะไม่สามารถคุยกับใครได้เลย
ส่วนตัวผมรู้สึกว่าถ้าให้เทียบกับเกมคู่แข่งอย่าง Identity V นั้นเรื่องแชทในเกม Identity V ยังถือว่าตอบโจทย์กว่ามากเลยครับ
ระบบเควสประจำวัน
ในเวอร์ชั่น PC เราจะได้เควสประจำวัน 3 อัน แต่บนมือถือเราจะมีมากกว่านั้น โดยไม่สามารถเลือกได้ว่าเป็นเควสฝั่งผู้รอดชีวิต หรือฝั่งผู้ล่า
เหมือนกับเกมมือถืออื่นๆ เควสประจำวันจะมีทั้งรายวันและรายสัปดาห์ ซึ่งข้อดีของการที่เควสเป็นแบบสุ่มก็คือการที่ผู้เล่นจะยืดหยุ่นการเล่นมากขึ้น เพราะปัญหาหนึ่งที่เรามักเจอในเกมประเภทนี้นั่นก็คือ ผู้รอดชีวิตมีจำนวนไม่พอผู้ล่า
ไม่มีระบบ Shrine of Secrets
การจะซื้อเลเวลให้กับตัวละครที่เราไม่อยากเล่น ไม่สามารถทำได้บนเวอร์ชั่นมือถือ หากเราอยากปลดล็อค Perks ของตัวละครไหน เราจะต้องเล่นมันเองทั้งหมดครับ
ข้อดีของการที่ยังไม่ใส่ระบบนี้เข้ามาคือมันจะทำให้ไม่เกิดช่องว่างระหว่างสายฟรีกับสายเติมมากจนเกินไปในช่วงแรกของการเปิดตัวเกมครับ
ระบบหัวใจเต้น
นี่อาจจะเป็นไฮไลท์ที่แตกต่างกันจริงๆ ในเกมเพลย์เลยครับ เพราะบนเวอร์ชั่น PC ปกติแล้วเราจะต้องฟังเสียงเพื่อที่จะรู้ตำแหน่งของผู้ล่า แต่บนเวอร์ชั่นมือถือ เราจะมีหัวใจเต้นอยู่ที่ตัวละคร ยิ่งผู้ล่าอยู่ใกล้มากเท่าไหร่ก็จะยิ่งดวงใหญ่ขึ้น และนั่นแปลว่าเราไม่จำเป็นต้องใส่หูฟังเพื่อเล่นเกมนี้เลยล่ะครับ
แน่นอนว่าระบบนี้คงเป็นที่คุ้นเคยกันของชาว Identity V อย่างแน่นอนครับ เรียกว่าถอดแบบมาเป้ะๆ เลยก็ว่าได้
แผนที่เหมือนเดิมตลอดเวลา
ข้อนี้น่าจะเป็นข้อเสียหลักของเวอร์ชั่นมือถือเลยก็ว่าได้ เพราะเดิมทีเกม Dead by Daylight จะมีการสุ่มตำแหน่งวัตถุสิ่งของต่างๆ ในแผนที่ เช่น ประตูทางออก กระท่อม และกำแพง เป็นต้น สิ่งเดียวที่เปลี่ยนบ้างเล็กน้อย คือแผ่นไม้ที่ไว้ปิดทางผู้ล่า แต่เชื่อเถอะว่ามันแทบไม่เห็นความแตกต่างเลยล่ะครับ
การแจ้งเตือนตำแหน่งบนหน้าจอ
ต้องบอกเลยว่านี่อาจจะเป็นจุดแย่ของเวอร์ชั่นมือถือเช่นเดียวกันกับระบบหัวใจเต้นเลยครับ แม้ว่าผู้พัฒนาต้องการให้ผู้เล่นสามารถเพลิดเพลินไปกับเกมได้โดยที่ไม่ต้องใส่หูฟัง แต่ระบบแจ้งเตือนตำแหน่งบน HUD เป็นอะไรที่แย่มาก เพราะผู้รอดชีวิตจะสามารถคาดเดาการเคลื่อนที่ของผู้ล่าได้โดยที่ไม่ต้องมองเห็นตัว
ระบบนี้ไม่ได้มีเพียงแค่ฝั่งผู้รอดชีวิต แต่ยังมีในฝั่งของผู้ล่าด้วยเช่นกันครับ
สำหรับใครที่กำลังลังเลว่าจะเล่น Dead by Daylight Mobile ดีหรือไม่ ต้องบอกเลยว่าโดยรวมเกมนี้ทำออกมาได้ไม่เลวเลย ความหลอนและความน่ากลัวยังคงถ่ายทอดออกมาได้ดีเหมือนบนแพลทฟอร์มอื่นๆ เลยครับ