หลังจากสัปดาห์ที่แล้วที่ได้มีการประชุมครั้งแรกของอนุคณะอนุกรรมาธิการศึกษาอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมและอีสปอร์ต ในช่วงเมื่อวานก็ได้มีการประชุมครั้งที่ 2 เกิดขึ้นซึ่งได้มีการเผยถึงรายละเอียดของการประชุมแล้ว ในการประชุมครั้งนี้ได้มีผู้เข้าร่วมประชุมหลักเป็นทีมพัฒนาเกมไทยที่มีประสบการณ์ในการสร้างเกมระดับ 10 ปีขึ้นไปโดยมีรายชื่อดังนี้
- คุณสำเร็จ (บริษัท CASA W Production)
- คุณสิทธิชัย (บริษัท Debuz)
- คุณคุณเพิ่มบุญ (บริษัท แอดวานซ์ อินเทลลิเจนซ์ โมเดิร์นนิตี้ จำกัด)
- คุณศรัณย์พัจน์ (บริษัท 1MOBY)
โดยมีรายละเอียดในการประชุมดังนี้
เรื่องการของบประมาณ
ในเรื่องของงบสนับสนุนจากหน่วยงานไทยเพื่อนำไปใช้พัฒนาเกมมีอยู่หลายจากส่วนที่ดูแลจัดการแต่ก็มีจำนวนน้อยเช่น บางหน่วยงานมีงบสนับสนุนให้แต่ต้องไปแบ่งกันระหว่าง หนัง เพลง และวิดีโอเกม ซึ่งเมื่อเฉลี่ยกันออกมาแล้วทำให้เงินทุนในการพัฒนาเกมค่อนข้างน้อย หรือการที่จะไปของบจากหน่วยงานใดหน่วยงานนั้นต้องทำเกมที่สอดคล้องกับเป้าหมายของวัตถุประสงค์ของหน่วยงานนั้นทั้งๆที่ในหลายครั้งก็ไม่ได้ตรงกับความตั้งใจของทีมพัฒนาต้องการจะทำเลย
ความไม่เข้าใจของสังคมไทยและวงการเกม
ปัญหานี้หลายคนเชื่อว่าเกิดจากรัฐไทยที่ไม่ได้ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ รวมถึงผู้ใหญ่ที่มีอำนาจและสังคมที่ยังมีความเข้าใจผิดต่อวงการเกมว่าเป็นการมอมเมาเยาวชน
งบโฆษณา
ในการผลิตเกมระดับฟอร์มยักษ์หนึ่งเกมใช้งบเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณที่เยอะรวมถึงงบโฆษณาในบางครั้งงบโฆษณาเกมสูงกว่างบที่เอามาสร้างเกม ซึ่งในประเทศไทยใช้เงินทุนสร้างเกมต่ำกว่านั้นมากรวมถึงงบโฆษณาแทบจะเป็น 0 และในประเทศไทยก่อนหน้านี้เคยมีนโยบายว่าจะทำให้การนำเกมที่สร้าง เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันเพื่อให้ทีมพัฒนาใช้กู้เงินมาลงทุนจากธนาคารได้ซึ่งในต่างประเทศทำได้ แต่ในไทยมีการสร้างนโยบายนี้มาก็ยังไม่เคยมีการนำมาใช้จริงได้เลย
นายทุนที่ไม่เข้าใจวงการเกม
ปัญหาของนายทุนที่ไม่มีความเข้าใจในวงการเกม อย่างเกม Genshin Impact ใช้ทุนสร้าง 3000 ล้านบาท
แต่มีคนติดต่อมาขอให้ทีมพัฒนาไทยสร้างด้วยงบ 2 ล้านบาทก็มี โดยตัวเกม Genshin Impact ใช้งบโฆษณาในประเทศไทยมีไม่จำกัด เพราะธรรมชาติของเกมที่มีคนโหลดเล่น มีคนเติมเงินตลอด รายได้ที่เจ้าของเกมได้รับจะถูกคำนวนและหักส่วนหนึ่งมาเป็นค่าการทำตลาด เพราะฉะนั้นตราบใดที่เขายังสามารถทำรายได้จนอยู่ในระดับที่มีกำไร ค่ายเกมจะหักงบมาอัดฉีด marketing ต่อเนื่องไปอยู่เสมอไม่มีวันจบ
ความไว้ใจของไทยในต่างประเทศ
ประเทศไทยไม่ได้อยู่ในกลุ่มประเทศที่ได้รับความไว้วางใจให้มีการส่งเครื่อง dev kit เข้ามาในประเทศ เพราะเขากลัวเรารักษาความลับให้เขาไม่ได้ อย่างตอนกรณี Iphone 6 ไทยก็โดยแอปเปิ้ลแบนไป
ความรู้และภาษา
ความรู้ในการสร้างเกมต้องใช้คนที่เก่งจริงๆไม่ว่าจะเป็นด้านของการพัฒนาเกม ภาษา และความสามารถในการขายทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นจุดอ่อนของประเทศไทย ซึ่งจริงๆแล้วคนเก่งในไทยมีเยอะแต่ไม่ได้รับการพิจรณาให้ทำงานต่อในสายนี้
มูลค่าของวงการเกม
จริงๆ มูลค่าของวงการเกมในประเทศนั้นอยู่ที่ 2 หมื่นล้านบาท และเป็นยอดหมุนเวียนกลับมาสู่ผู้พัฒนาภายในประเทศเพียง 1-3% นั้น อาจจะดูเล็กน้อยมาก แต่จริงๆแล้วเกมเป็นสเหมือนกับตัวส่งออกด้านวัฒนธรรมต่างๆเช่นเดียวกับ ภาพยนตร์ เพลง และละคร มีผลให้ต่างประเทศได้ซึมซับ วัฒนธรรมด้านอาหาร การท่องเที่ยว เครื่องสำอาง แฟนชั่น ฯลฯ ถ้าทำจุดนี้ได้จะทำให้ประเทศไทยเกิดเงินหมุนเวียนในระบบได้อย่างมหาศาล
โดยรวมแล้วเพื่อนๆจะเห็นว้าการลงทุนจะพัฒนาเกมต้องใช้เงินจำนวนมหาศาลอีกทั้งยังต้องพึ่งวิสัยทัศน์และอำนาจรัฐเพื่อช่วยในการผลักดันรวมถึงการสร้างเสริมความเข้าใจให้กับคนหมู่มากในเรื่องของวงการเกมอย่างถูกต้อง ในการประชุมมีการเสนอทางแก้ปัญหาเหล่านี้ไว้หลายแนวทาง คณะอนุกมธ. จะใช้เวลาในการพิจารณาวิธีที่เหมาะสมที่สุดในคราวต่อไป ส่วนเพื่อนๆคนไหนที่รู้สึกตื่นเต้นที่คุณโฟกัสได้มาเข้าร่วมคณะอนุกมธ. แล้วต้องบอกเลยว่าในการประชุมครั้งหน้ามีเรื่องให้เพื่อนๆได้เฮกันอีกแน่นอนครับ
แล้วเพื่อนๆ มีความเห็นเพิ่มเติมยังไงกับเรื่องนี้บ้างครับถ้ามีก็สามารถคอมเม้นต์ทิ้งไว้ที่ข้างล่างนี้ได้เลยนะครับส่วนใครที่อยากติดตามข่าวสารเกมเพิ่มเติมก็สามารถติดตามได้ที่ >> Playpost <<