สำหรับวันนี้เราจะมาในเกม Gundam Evolution กันครับ โดยเรื่องที่จะมาพูดถึงก็คือเรื่องของ “ตัวหุ่น” น่ะเอง เรามาดูกันดีกว่าว่าในเกมนี้มีหุ่นกี่ตัว แต่ละตัวมีสกิลอะไรบ้าง รวมถึงแนวทางการเล่นคร่าวๆ ของหุ่นแต่ละตัวด้วยครับผม
เกี่ยวกับหุ่นยนต์ภายในเกมนี้
ตัวเกม Gundam Evolution ในแพทช์ปัจจุบัน (เดือน กันยายน) นั้นจะมีหุ่นยนต์ให้เราเลือกเล่นด้วยกันทั้งหมด 17 ตัว ครับ โดยจะแบ่งออกเป็นหุ่นที่ปลดล็อกมาให้ทันที 12 ตัว และหุ่นใหม่อีก 5 ตัวที่ผู้เล่นต้องไปปลดล็อกกันในเกมอีกทีนึงน่ะเอง
ซึ่งแน่นอนว่าพอในเกมมาแนว Hero Shooter ด้วยแล้วมันก็ย่อมจะทำให้ความสามารถของหุ่นแต่ละตัวแตกต่างกันออกไป รวมถึงแนวทางสไตล์การเล่นต่างๆ เองด้วย โดยในวันนี้เราจะมาดูกันดีกว่าว่าหุ่นทั้ง 17 ตัวนั้นแต่ละตัวมีความสามารถอะไรกันบ้าง รวมถึงผมจะมาแนะนำสไตล์การเล่นคร่าวๆ ให้เพื่อนๆ ได้เรียนรู้กันครับเผื่อบางคนไม่รู้เล่นอะไรยังไงดีน่ะเอง
Pale Rider
ค่าพลังชีวิต: 1,000
จำนวนครั้งในการพุ่ง: 2 ครั้ง
ระยะการโจมตี: ระยะกลาง
ระดับความยากในการเล่น: ★★
อาวุธหลัก – Bullpup Machine Gun
คลิกซ้าย: ยิงปืนกลออกไปเป็นชุดทำดาเมจได้ดีในช่วงระยะกลาง
คลิกขวา: ทำการขึ้นลำกล้องส่งผลให้ปืนยิงแม่นขึ้น แต่ลดความเร็วในการเคลื่อนที่
สกิลของหุ่น
Q – Hades: เข้าสู่โหมด Hades เพิ่มความเสียหายในการยิงและรีโหลดไวขึ้น
F – Hand Grenade: ปาระเบิดออกไปด้านหน้าเพื่อสร้างความเสียหาย
E – EMP Grenade: ปาระเบิดออกไปด้านหน้าเพื่อลดความเร็วของศัตรู
C – Repair Pod: โยนเสาออกไปด้านหน้าเพื่อใช้สำหรับรักษาตัวเองและเพื่อนร่วมทีม
แนวทางการเล่น
Pale Rider นั้นจะเน้นสไตล์การเล่นเป็นตัวทำดาเมจประจำทีมครับ โดยเน้นการทำดาเมจจากระยะกลางเป็นหลัก นอกจากนี้ถ้าเกิดโดนดาเมจเยอะมากๆ เรายังถอยมาวางเสาฮีลเพื่อเติมเลือดก่อนกลับไปลุยต่อ หรือเราจะเก็บเสาฮีลไปไว้ช่วยเพื่อนที่ใกล้ตายแทนก็ได้เช่นกันครับ
Gundam RX78-2
ค่าพลังชีวิต: 1,000
จำนวนครั้งในการพุ่ง: 2 ครั้ง
ระยะการโจมตี: ระยะกลาง
ระดับความยากในการเล่น: ★★★
อาวุธหลัก – Beam Rifle
คลิกซ้าย: ยิงปืนบีมไรเฟิลออกไปเพื่อทำดาเมจใส่ศัตรู เหมาะสำหรับโจมตีระยะกลาง
คลิกขวา: ทำการขึ้นลำกล้องเพื่อเพิ่มความแม่นยำในการยิง
สกิลของหุ่น
Q – Super Napalm: ปาระเบิดนาปาล์มออกไป สร้างความเสียหายรุนแรงพร้อมทำดาเมจวงกว้าง
F – Hyper Hammer: ทำการเหวี่ยงลูกตุ้มเหล็กออกไปด้านหน้า เพื่อทำดาเมจและสตันใส่ศัตรู สามารถใช้ทำลายโล่ศัตรูได้
E – Gundam Shield: หยิบโล่ขึ้นมาเพื่อป้องกันดาเมจ
แนวทางการเล่น
Gundam Rx78-2 นั้นสไตล์การเล่นจะคล้ายๆ Pale Rider ครับคือการทำดาเมจจากระยะกลางเป็นหลัก แต่ถ้าเกิดว่าเจออีกทีมมีตัวถือโล่มาเราก็สามารถเข้าไปโยนลูกตุ้มทำลายโล่อีกฝ่ายเพื่อสร้างความได้เปรียบให้ทีมเราได้ด้วยล่ะนะ ส่วนอัลติก็เรียกว่าเป็นไพ่ตายในการพลิกสถาการณ์ได้เลยล่ะ
Zaku II (Ranged)
ค่าพลังชีวิต: 800
จำนวนครั้งในการพุ่ง: 3 ครั้ง
ระยะการโจมตี: ระยะใกล้
ระดับความยากในการเล่น: ★★★★
อาวุธหลัก – Zaku Machine Gun
คลิกซ้าย: ยิงปืนกลออกไปทำดาเมจใส่ศัตรู ซึ่งได้ผลสูงสุดเมื่อยิงในระยะใกล้หรือประชิด
สกิลของหุ่น
Q – Heat Hawk Slash: หยิบขวานพุ่งไปด้านหน้า โจมตีและสตันศัตรูทั้งหมดที่อยู่ในเส้นทาง
F – Cracker Grenade: ปาระเบิดออกไปทำดาเมจใส่ศัตรู พร้อมทำให้กระเด็นและสตันช่วงสั้นๆ
E – Smoke Discharger: เปิดระเบิดควัน ทำให้ไม่โดนดาเมจทุกอย่างชั่วคราว
แนวทางการเล่น
Zaku II นั้นสไตล์การเล่นจะเป็นตัวลอบเข้าไปโจมตีอีกฝ่ายครับ เนื่องจากตัวปืนกลถึงแม้จะยิงรัวมากๆ แต่ในขณะเดียวกันมันก็ไม่มีความแม่นยำเลยทำให้ต้องเข้าไปแนบเนื้อศัตรูเพื่อหวังผลน่ะเอง ซึ่งหุ่นตัวนี้นับว่าเป็นหุ่นที่ดีมากในการแอบเข้าไปเก็บตัวระยะไกลอีกฝ่ายหรือใช้บุกจากด้านหลังอีกฝ่ายก็ได้เช่นกันครับ
Gundam Barbatos
ค่าพลังชีวิต: 1,000
จำนวนครั้งในการพุ่ง: 3 ครั้ง
ระยะการโจมตี: ระยะใกล้
ระดับความยากในการเล่น: ★★★★
อาวุธหลัก – Mace
คลิกซ้าย: โจมตีประชิดใส่ศัตรูด้านหน้าพร้อมทำให้กระเด็นออกไป
คลิกขวา: สามารถกดค้างเพื่อชาร์จได้ เมื่อกดปล่อยจะทำดาเมจใส่ศัตรูพร้อมทำให้ติดสตัน
สกิลของหุ่น
Q – Alaya Vijnana System: เมื่อกดใช้สามารถโจมตีได้ 3 ครั้งด้วยการพุ่งไปฟันและสร้างดาเมจมหาศาล
F – Long Sword: ฟาดอาวุธลงที่พื้นใต้เท้า ทำดาเมจใส่ศัตรูพร้อมสตัน ศัตรูที่ตายจากท่านี้จะถูกทำลายทันที
E – Boost Jump: กระโดดพุ่งตัวไปด้านหน้า สกิลจะรีเซ็ตทันทีหากฆ่าศัตรูได้
แนวทางการเล่น
Gundam Barbatos สไตล์การเล่นนั้นจะเป็นการเข้าไปทำดาเมจระยะประชิดตามอาวุธนั่นล่ะครับ โดยส่วนใหญ่เน้นการชาร์จก่อนแล้วแดชเข้าไปตีจากนั้นก็ตามด้วยท่าฟาดพื้นเพื่อปิดคอมโบ ก่อนจะใช้ท่ากระโดดในการหลบหนีออกมาน่ะเอง เป็นอีกหนึ่งตัวที่เล่นค่อนข้างยากและต้องใช้การฝึกพอสมควรเลย
Sazabi
ค่าพลังชีวิต: 1,400
จำนวนครั้งในการพุ่ง: 1 ครั้ง
ระยะการโจมตี: ระยะใกล้
ระดับความยากในการเล่น: ★★★
อาวุธหลัก – Beam Shot Rifle
คลิกซ้าย: ยิงกระสุนกระจายออกไปด้านหน้าในลักษณะคล้ายปืนลูกซอง ได้ผลดีในระยะประชิด ดาเมจจะลดลงตามระยะที่ห่างออกไป
คลิกขวา: กดค้างเพื่อยกโล่ขึ้นมาด้านหน้าไว้รับดาเมจจากศัตรู ระหว่างที่ยกโล่อยู่สามารถยิงได้ปกติ
สกิลของหุ่น
Q – Funnels: ปล่อยฟันเนลออกไปโจมตีศัตรูอัตโนมัติ
F – Beam Tomahawk: ปาขวานออกไปเพื่อทำดาเมจและสตันศัตรู
E – Homing Boost: กดเพื่อพุ่งไปหาเพื่อนร่วมทีมหรือขวานที่ปาออกไป ระหว่างที่พุ่งจะทำดาเมจและผลักศัตรูที่อยู่ในเส้นทาง
C – Enemy Seach: สแกนหาศัตรูที่อยู่หลังกำแพงด้านหน้าชั่วคราว
แนวทางการเล่น
Sazabi นั้นสไตล์การเล่นจะเป็นตัวแทงค์ประจำทีมครับ ด้วยจากการที่ค่าพลังชีวิตสูงมากแถมยังสามารคลิกขวาเพื่อยกโล่มารับดาเมจได้ด้วยหน้าที่หลักๆ ก็คือยืนชนให้เพื่อนนั่นละครับ ส่วนอีกหน้าที่ก็คือการเอาขวานไว้ใช้สตันศัตรูอาจปาใส่ตัวดาเมจหลักของอีกทีมหรือไม่ก็พวกตัวลอบเข้ามาโจมตีอย่าง บาบาทอส หรือ Exia ก็ได้ครับผม
Methuss
ค่าพลังชีวิต: 800
จำนวนครั้งในการพุ่ง: 2 ครั้ง
ระยะการโจมตี: ระยะกลาง
ระดับความยากในการเล่น: ★★★
อาวุธหลัก – Arm Beam Guns
คลิกซ้าย: ยิงปืนคู่ออกไปทำดาเมจใส่ศัตรู ได้ผลดีในระยะกลาง
คลิกขวา: เชื่อมเคเบิลกับเพื่อนร่วมทีมซึ่งจะคอยฟื้นฟูพลังชีวิตตราบเท่าที่ยังเชื่อมกันอยู่ สามารถใช้ท่านี้ชุบเพื่อนที่ล้มได้ด้วย
สกิลของหุ่น
Q – Energy Cable: บัฟเพื่อนร่วมทีมชั่วคราว เพิ่มพลังโจมตีและล้มความเสียหายลง พร้อมชุบเพื่อนที่ล้มอยู่ขึ้นมาทันที
F – Twin Shot: ยิงกระสุนออกไปด้านหน้าเพื่อทำดาเมจ
E – Transform: แปลงร่างเป็นโหมดยานบินชั่วคราว
C – Gun Turret: วางป้อมปืนเพื่อโจมตีศัตรูอัตโนมัติ
แนวทางการเล่น
Methuss นั้นคือหุ่นสายซัพพอร์ตที่โฟกัสในการฟื้นฟูเพื่อนร่วมทีมเป็นหลักครับ โดยการเล่นหุ่นตัวนี้ต้องคอยไปกับเพื่อนเสมอไม่ควรอยู่ตัวเดียวเพราะตกเป็นเป้าได้ง่าย ส่วนจังหวะที่ใกล้ตายจริงๆ ก็ให้กดแปลงเป็นยานแล้วบินหนีก่อนเพื่อเอาตัวรอดได้เลยครับ
GM Sniper II
ค่าพลังชีวิต: 800
จำนวนครั้งในการพุ่ง: 1 ครั้ง
ระยะการโจมตี: ระยะไกล
ระดับความยากในการเล่น: ★★★
อาวุธหลัก – Sniper Rifle
คลิกซ้าย: ยิงกระสุนสไนเปอร์ออกไปเพื่อทำดาเมจอย่างมากให้กับศัตรู
คลิกขวา: ทำการขึ้นสโคปเพื่อทำให้การยิงแม่นขึ้น แต่จะทำให้เคลื่อนที่ช้าลงแทน
สกิลของหุ่น
Q – Sensor Visor: ทำการเผยตำแหน่งศัตรูทั้งหมด ลดปริมาณการบูสในขณะที่ลอยอยู่กลางอากาศพร้อมทำให้ขึ้นสโคปกลางอากาศได้ด้วย
F – Vulcan Pod: ยิงปืนกลโจมตีศัตรูด้านหน้าชั่วคราว
E – Jump Booster: วางแท่นกระโดดออกไปด้านหน้า
C – Recovery Gun: ใช้ยิงใส่เพื่อนที่ล้มอยู่เพื่อชุบจากระยะไกล
แนวทางการเล่น
GM Sniper II ตามชื่อเลยครับหุ่นตัวนี้จะเล่นในตำแหน่งของสไนเปอร์หรือก็คือพลซุ่มยิงจากระยะไกล โดยการเล่นหุ่นตัวนี้บทบาทหลักๆ คือการซุ่มยิงตัวสำคัญๆ ของฝ่ายตรงข้ามก่อนเป็นหลักน่ะเอง แต่ก็ต้องระวังด้วยว่าฝ่ายตรงข้ามมักจะหมายหัวหุ่นตัวนี้ก่อนเป็นอันดับแรกพอๆ กับพวกหุ่นสายฮีลเลยน่ะเอง
Asshimar
ค่าพลังชีวิต: 1,000
จำนวนครั้งในการพุ่ง: 2 ครั้ง
ระยะการโจมตี: ระยะกลาง
ระดับความยากในการเล่น: ★★★
อาวุธหลัก – Large Beam Rifle
คลิกซ้าย: ยิงบีมเลเซอร์ออกไปครั้งละ 3 นัดเพื่อทำดาเมจ
คลิกขวา: ชาร์จยิงกระสุนออกไปด้านหน้า 1 นัดเพื่อทำดาเมจ
สกิลของหุ่น
Q – Punch: พุ่งออกไปด้านหน้า โจมตีและสตันศัตรูทั้งหมดในเส้นทาง
F – Napalm Grenade: ปาระเบิดไฟสร้างความเสียหายหมู่
E – Transform: แปลงร่างเป็นโหมดยานบินชั่วคราว สามารถโจมตีได้ปกติ รวมทั้งปาระเบิดไฟออกไปแต่จะบังคับกลับร่างทันที
แนวทางการเล่น
Asshimar นั้นเป็นหุ่นที่มีจุดเด่นเรื่องความคล่องตัวครับทั้งการแดชได้ 2 ทีรวมทั้งยังแปลงเป็นยานบินหนีได้อีก ทำให้หลายๆ คนมักหยิบหุ่นตัวนี้ในการลอบเข้าไปเก็บแนวหลังฝ่ายตรงข้ามหรือไม่ก็เล็งตัวดาเมจหลักของอีกทีมก่อนเสมอเพื่อตัดกำลังน่ะเอง ในขณะเดียวกันระเบิดไฟนาปาล์มก็จัดว่าเป็นของที่ใช้คุมโซนได้ดีมากเลยด้วย
Dom Trooper
ค่าพลังชีวิต: 1,200
จำนวนครั้งในการพุ่ง: 1 ครั้ง
ระยะการโจมตี: ระยะกลาง
ระดับความยากในการเล่น: ★
อาวุธหลัก – Giga Launcher DR1 Multiplex
คลิกซ้าย: ยิงมิสไซล์ออกไปเพื่อโจมตีศัตรู ทำดาเมจแบบหมู่เมื่อโดนเป้าหมาย
คลิกขวา: ยิงเลเซอร์โจมตีใส่ศัตรู แต่จะมีระยะสั้นกว่ามิสไซล์
สกิลของหุ่น
Q – Screaming Nimbus: เปิดใช้งานโหมดพุ่งชน ทำดาเมจและผลักศัตรูออกไปเมื่อชนโดน เพิ่มค่า HP ชั่วคราว ป้องกันการโจมตีทั้งหมดจากด้านหน้า
F – Suction Sensor Mines: วางกับระเบิดไว้ที่พื้นสูงสุด 3 อัน
C – Armor Gun: ยิงปืนเพื่อเพิ่มเกราะให้เพื่อนร่วมทีม 1 คน
แนวทางการเล่น
Dom นั้นจะมีบทบาทคือเป็นตัวดาเมจประจำทีมครับซึ่งตัวมิสไซล์จะทำดาเมจได้แรงพอสมควรเลย แต่คนที่ไม่เคยเล่นมาก่อนอาจมองว่ายิงค่อนข้างยากเนื่องจากกระสุนเป็นแบบโปรเจคไทล์ที่ต้องใช้การกะเผื่อ ในขณะเดียวกันก็คอยวางกับดักไว้ตามจุดต่างๆ เพื่อไม่ให้ฝ่ายตรงข้ามเข้ามาใกล้หรือไปเก็บเลือดได้น่ะเอง
Turn A Gundam
ค่าพลังชีวิต: 1,100
จำนวนครั้งในการพุ่ง: 2 ครั้ง
ระยะการโจมตี: ระยะกลาง
ระดับความยากในการเล่น: ★★
อาวุธหลัก – Beam Rifle
คลิกซ้าย: ยิงปืนบีมไรเฟิลออกไปเพื่อทำดาเมจใส่ศัตรู เหมาะสำหรับโจมตีระยะกลาง
คลิกขวา: กดค้างไว้เพื่อชาร์จกระสุนให้ยิงแรงขึ้น เมื่อชาร์จเต็มกระสุนจะยิงทะลุ
สกิลของหุ่น
Q – Moonbeam Butterfly: เข้าสู่โหมดบิน ทำดาเมจแบบหมู่ใส่ศัตรูที่อยู่ในระยะปีก
F – Overhead Throw: พุ่งไปด้านหน้าแล้วจับศัตรูโยนไปด้านหลัง ทำดาเมจและสตันศัตรู
E – Nanoskin: ฟื้นฟูพลังชีวิตให้ตัวเองชั่วคราว
แนวทางการเล่น
Turn A นั้นจะจัดว่าเป็นหุ่นที่ค่อนข้างออกไปทางสายกลางสักหน่อย ค่า HP ไม่เยอะพอจะแทงค์ไหว มีบีมชาร์จยิงทะลุแต่ดาเมจก็กลับเบามาก การเล่นหุ่นตัวนี้มันเลยต้องปรับเปลี่ยนตามด่านหรือไม่ก็สถานการณ์ตรงหน้าครับ ส่วนจุดเด่นก็คงเป็นท่าจับโยนที่แก้ทางบาบาทอสได้ดีนักแล่ะ กับอีกท่าก็คืออัลติที่เปิดปุปคือมั่นใจเลยว่าต้องได้คิลและยึดจุดได้แน่ๆ
Guntank
ค่าพลังชีวิต: 1,200
จำนวนครั้งในการพุ่ง: 2 ครั้ง
ระยะการโจมตี: ระยะกลาง
ระดับความยากในการเล่น: ★
อาวุธหลัก – Bop Missile
คลิกซ้าย: ยิงกระสุนออกไปด้านหน้าที่ล็อคเป้าศัตรูโดยอัตโนมัติ ล็อคเป้าได้ครั้งละหลายตัว
คลิกขวา: โฟกัสเป้าหมายให้เหลือเพียง 1 ตัว กระสุนทำดาเมจมากขึ้น
สกิลของหุ่น
Q – Launch Core Fighter: สลับไปควบคุมยานบินขนาดเล็ก คลิกซ้ายระเบิดตัวเองเพื่อทำดาเมจมหาศาล
F – Canon: ยิงปืนใหญ่บนหลังโจมตีใส่ศัตรู
E – Rush: พุ่งไปด้านหน้าและสะท้อนการโจมตีจากด้านหน้าทั้งหมด สร้างความเสียหายและผลักศัตรูที่ชนโดน กดคลิกซ้ายเพื่อตบศัตรูและทำให้ยกเลิกสกิล
High Speed Recovery: ฟื้นฟูเพื่อนที่ล้มอยู่ได้เร็วกว่าปกติ
แนวทางการเล่น
Guntank บทบาทของหุ่นตัวนี้คือตัวดาเมจครับ โดยจะเน้นการกราดยิงเพื่อคุมโซนเสียมากกว่าเนื่องจากหุ่นตัวนี้ไม่ต้องรีโหลดกระสุนทำให้ยิงได้ต่อเนื่องมากๆ ระวังก็แค่ไม่ให้โอเวอร์ฮีทแค่นั้น ส่วนอัลติก็นับว่าใช้พลิกเกมได้เลยเพราะสามารถบินเข้าไประเบิดกลางวงเพื่อฆ่าทั้งทีมยังก็ยังไหว
GM (จิม)
ค่าพลังชีวิต: 800
ค่าพลังชีวิต (โล่): 1,300
จำนวนครั้งในการพุ่ง: 1 ครั้ง
ระยะการโจมตี: ระยะใกล้
ระดับความยากในการเล่น: ★
อาวุธหลัก – Beam Spray Gun
คลิกซ้าย: ยิงปืนบีมไรเฟิลออกไปเพื่อทำดาเมจใส่ศัตรู เหมาะสำหรับโจมตีระยะใกล้
คลิกขวา: คลิกขวาค้างเพื่อยกโล่มาป้องกันดาเมจจากด้านหน้า โล่สามารถพังได้และจะฟื้นฟูเองโดยอัตโนมัติ
สกิลของหุ่น
Q – Homing Mine: ปาทุ่นระเบิดออกไปด้านหน้า โดยจะพุ่งไประเบิดศัตรูที่เข้ามาใกล้ ตัวระเบิดสามารถถูกทำลายได้
F – Detonator Bomb: ปาระเบิดไฟออกไป สามารถกดซํ้าอีกครั้งเพื่อเปิดใช้งานได้
E – Shield Bash: ใช้โล่ทำการพุ่งกระแทกใส่ศัตรู สร้างความเสียหายพร้อมทำให้ศัตรูกระเด็นออกไป
C – Repair Grenade: ปาระเบิดเพื่อฟื้นฟูพลังชีวิตตัวเองและเพื่อนร่วมทีม
แนวทางการเล่น
GM หุ่นตัวนี้มีบทบาทเป็นตัวแทงค์อีกหนึ่งตัวครับแต่อาจต้องระวังว่าค่าพลังชีวิตพื้นฐานจะค่อนข้างน้อยทีเดียว 800 หน่วยเท่านั้นเอง โดยจุดเด่นจริงๆ คือตัวโล่ที่มีพลังชีวกว่า 1,300 หน่วยเลยทีเดียว นอกจากนี้อัลติอย่าง Homing Mine ก็ยังสามารถใช้เพื่อดักทางหรือกันไม่ให้อีกฝ่ายเข้ามายังจุดของเราได้อีกด้วย ไหนจะระเบิดไฟทำดาเมจวงกว้างหรือระเบิดฮีลได้อีกด้วย เป็นตัวที่เล่นสนุกพอตัวเลยครับ
Marasai (UC)
ค่าพลังชีวิต: 1,200
จำนวนครั้งในการพุ่ง: 2 ครั้ง
ระยะการโจมตี: ระยะกลาง
ระดับความยากในการเล่น: ★★★
อาวุธหลัก – Fedayenn Rifle
คลิกซ้าย: ยิงปืนบีมไรเฟิลออกไปเพื่อทำดาเมจใส่ศัตรู เหมาะสำหรับโจมตีระยะกลาง
คลิกขวา: ทำการขึ้นลำกล้องเพื่อเพิ่มความแม่นยำในการยิง
สกิลของหุ่น
Q – Sea Snake (Shock): ปล่อยกระแสไฟฟ้าแรงสูงออกไปด้านหน้า ทำดาเมจและสตันศัตรูแบบหมู่
F – Sea Snake (Ensnare): ยิงแส้ออกไปด้านหน้า หากโดนศัตรูจะดึงกลับมาเข้าหาตัวเอง
E – Fedayenn Rifle: โจมตีระยะประชิดใส่ศัตรูด้านหน้าพร้อมทำให้กระเด็นออกไป
แนวทางการเล่น
Marsai (UC) นั้นเป็นตัวทำดาเมจสายระยะกลางครับซึ่งการเล่นให้ได้ประสิทธิภาพนั้นจะเน้นการทำคอมโบ โดยการใช้สกิลฮุก F แล้วตามด้วยการแทง E จากนั้นก็ยิงหัวอีกทีนึงซึ่งเราสามารถฆ่าหุ่นได้เกือบทุกตัวด้วยคอมโบนี้เลย แถมคอมโบนี้ยังใช้แก้ทางพวกตัวล้วงวงในอย่างบาบาทอสหรือ Exia ได้ดีมากเลยด้วย สิ่งที่ต้องระวังก็แค่หุ่นตัวนี้จะแพ้ทางโล่แบบสุดๆ เลยล่ะ
Gundam Exia
ค่าพลังชีวิต: 800
จำนวนครั้งในการพุ่ง: 3 ครั้ง
ระยะการโจมตี: ระยะใกล้
ระดับความยากในการเล่น: ★★★★
อาวุธหลัก – GN Beam Dagger
คลิกซ้าย: ปามีดออกไปจำนวน 2 อันเพื่อทำดาเมจใส่ศัตรู
คลิกขวา: พุ่งไปด้านหน้าและโจมตีศัตรู สามารถกดค้างเพื่อชาร์จได้ เมื่อชาร์จเต็มจะทำการสตันศัตรูด้วย / ในโหมด TRANS-AM ระยะเวลาในการชาร์จลดลงและเพิ่มดาเมจที่ทำได้
สกิลของหุ่น
Q – TRANS AM: เข้าสู่โหมด TRANS-AM และเพิ่มท่าโจมตีใหม่
F – GN Sword & GN Short Blade: หมุนโจมตีใส่ศัตรูระยะประชิด หากศัตรูติดสตันอยู่จะสตันนานขึ้น / ท่านี้จะถูกเปลี่ยนเป็น GN Beam Saber เมื่อใช้งาน TRANS-AM
F – GN Beam Saber: โจมตีใส่ศัตรูที่อยู่ด้านหน้าทุกตัว
E – Quick Step: กดใช้เพื่อพุ่งไปทางทิศทางที่กำหนด / ในระหว่าง TRANS-AM สกิลนี้จะใช้ได้ 2 ครั้งและคูลดาวน์ลดลง
แนวทางการเล่น
Exia นั้นสไตล์การเล่นจะเน้นลอบเข้าไปโจมตีแนวหลังของอีกฝ่ายคล้ายกับ Zaku II (Ranged) ครับ ซึ่งหุ่นตัวนี้นับว่าคล่องแคล่วสูงที่สุดในเกมแล้วมีทั้งการแดช 3 ครั้ง Quick Step อีก 1 ไหนจะท่าชาร์จฟันที่ใช้พุ่งเข้าใส่ได้ด้วย ทำให้การไล่จับหุ่นตัวนี้นั้นทำได้ยากมากทีเดียว ใครที่ชอบแนวตัวเข้าออกได้ไวๆ พริ้วๆ ก็ต้องหุ่นตัวนี้เลย
Mahiroo
ค่าพลังชีวิต: 800
จำนวนครั้งในการพุ่ง: 2 ครั้ง
ระยะการโจมตี: ระยะกลาง
ระดับความยากในการเล่น: ★★
อาวุธหลัก – REN DO Grenade
คลิกซ้าย: ยิงระเบิดออกไปเพื่อทำดาเมจ ตัวระเบิดสามารถชิ่งกำแพงได้
คลิกขวา: ขึ้นลำกล้องและทำให้ยิงได้ไวขึ้น
สกิลของหุ่น
Q – REN DO Grenade (Rush): เปลี่ยนไปยิงระเบิดทั้งสองมือ และยิงออกไป 6 นัดติด
F – Toroidal Shield: เมื่อกดใช้จะขึ้นเป้าให้เล็งตำแหน่ง คลิกซ้ายเพื่อกดยิงลำแสงออกไป หลังจากผ่านไปครู่นึงจะเกิดระเบิดขึ้นทำดาเมจและสตันใส่ศัตรู
E – Forward Flip Kick: พุ่งไปถีบด้านหน้า ถ้าโดนศัตรูจะทำดาเมจและผลักออกไป / ถ้าโดนกำแพงจะเป็นการดีดตัวขึ้นไปแทน
C – Sensor Dome: ทำการสแกนพื้นที่ด้านหน้าเพื่อระบุตำแหน่งศัตรู สามารถเห็นได้เฉพาะคนใช้
แนวทางการเล่น
Mahiroo นั้นสไตล์การเล่นจะเน้นการทำดาเมจจากระยะกลางครับ โดยโฟกัสไปที่การยิงลูกระเบิดเข้าไปพร้อมกับการใช้ท่า Toroidal Shield ในการสตันศัตรู แต่ก็ต้องระวังด้วยว่าหุ่นตัวนี้เล่นยากพอตัวเนื่องจากระสุนทำดาเมจได้ค่อนข้างเบา ส่วนท่าระเบิดพื้นก็ต้องเผื่อเวลาระเบิดด้วยล่ะนะ
Zaku II (Melee)
ค่าพลังชีวิต: 1,200
จำนวนครั้งในการพุ่ง: 2 ครั้ง
ระยะการโจมตี: ระยะใกล้
ระดับความยากในการเล่น: ★★
อาวุธหลัก – Large Heat Hawk (Slash)
คลิกซ้าย: เหวี่ยนขวานโจมตีศัตรูที่อยู่ด้านหน้า
คลิกขวา: ยกแขนขึ้นเพื่อป้องกันการโจมตีด้านหน้า / กดโจมตีระหว่างที่ยกแขนอยู่จะทำการกระแทกไปด้านหน้า ทำดาเมจใส่ศัตรู ผลักออก และทำลายโล่ศัตรู
สกิลของหุ่น
Q – Large Heat Hawk (Rotating Slash): เหวี่ยนขวานโจมตีไปรอบตัว ทำดาเมจและผลักศัตรูให้กระเด็นออก
F – Large Heat Hawk (Shockwave): ฟาดขวานไปด้านหน้าพร้อมปล่อยคลื่นพลังไปโจมตีศัตรู
E – Survive: ป้องกันดาเมจจากการโจมตีทุกชนิด ความเสียหายได้รับในระหว่างใช้สกิลจะถูกเปลี่ยนให้เป็นค่า Rage
C – Zeon’s Rage: ใช้งานได้เมื่อเกจ Rage เต็ม เมื่อกดใช้จะได้รับเกราะและเพิ่มพลังโจมตีชั่วคราวจนกว่าเกจหมด
แนวทางการเล่น
Zaku II (Melee) นั้นบทบาทหลักสำคัญคือการไล่ทำดาเมจแนวหน้าครับ ขณะเดียวกันก็สามารถรับบทเป็นตัวแทงค์ไปในตัวได้อีกด้วย ซึ่งการจะเล่นหุ่นตัวนี้ให้ได้ประสิทธิภาพจริงๆ ก็ต้องสะสมเกจ Rage ให้เต็มเสียก่อนแล้วจะเห็นความทรงพลังของหุ่นตัวนี้มากเลยล่ะ
Unicorn Gundam
ค่าพลังชีวิต: 800
จำนวนครั้งในการพุ่ง: 2 ครั้ง
ระยะการโจมตี: ระยะกลาง
ระดับความยากในการเล่น: ★★
อาวุธหลัก – Beam Gatling Gun
คลิกซ้าย: ยิงปืนกลบีมออกไปอย่างต่อเนื่อง เหมาะสำหรับการโจมตีระยะกลาง
คลิกขวา: ขึ้นลำกล้องปืนเพื่อเพิ่มความแม่นยำในการยิง
สกิลของหุ่น
Q – Beam Magnum: สลับไปใช้ Beam Magnum สามารถใช้ยิงทะลุได้ มีจำนวนกระสุนทั้งหมด 5 นัด
F – Shield Funnel: ส่งโล่ฟันเนลออกไปโจมตีใส่ศัตรู ทำดาเมจและผลักเป้าหมายออกไป
E – Psycho Field (Armor): สร้างเกราะป้องกันให้เพื่อนร่วมทีม
Passive (ติดตัว) – Psycho Frame Resonance: ฟื้นพลังชีวิตอย่างต่อเนื่องให้ตัวเองและเพื่อนที่อยู่รอบตัว
แนวทางการเล่น
Unicorn Gundam ถ้าเป็นในอนิเมะหรือเกมอื่นนั้นจะออกไปทางตัวบู๊แหลกแต่กับภายในเกมนี้จะมาในฐานะสายซัพพอร์ตแทนครับ ซึ่งจุดเด่นก็คือการสร้างเกาะให้กับเพื่อนร่วมทีมและการเด้งฟื้นฟูเลือดตลอดเวลานั่นล่ะ ทำให้การจะเล่นหุ่นตัวนี้ให้ได้ผลชัดเจนที่สุดก็ต้องคอยไปกับเพื่อนอยู่เสมอ ถ้าเกิดไปโซโล่ฉายเดี่ยวขึ้นมาหุ่นตัวนี้แทบจะทำอะไรไม่ได้เลยล่ะ