ใน League of Legends: Wild Rift นั้นก็มีตัวแผนที่ให้เล่นคล้ายกับทางลีคภาค PC ซึ่งแม้ว่าจะยังไม่มีโหมดอื่นอย่าง เลนเดี่ยวหรือเลนคู่ แต่ก็ยังมีตัวแผนที่ Summoner Rift หลัก (3 เลน) ให้เล่นกันอยู่ ในบทความนี้ก็จะมาเจาะเกี่ยวกับตัวแผนที่กันหน่อยว่ามีอะไรอยู่ตรงไหนกันบ้าง เพื่อที่เพื่อนๆ บางคนที่ไม่เคยเล่นจะได้ทำความเข้าใจได้ง่ายขึ้นจ้า
แผนที่หลัก Summoner Rift
ตัวแผนที่ Summoner Rift นั้นจะเป็นแผนที่พื้นฐานที่ประกอบไปด้วยเลนทั้งหมด 3 เลน รองรับผู้เล่นได้ฝั่งละ 5 คนรวมทั้งสิ้น 10 คน มีการแบ่งโซนพื้นที่อย่างชัดเจนตามฉบับของเกม Moba ต่างๆ ซึ่งจะมีทั้งส่วนเลน ส่วนป่า ส่วนฐาน รวมถึงพื้นที่แม่น้ำ พุ่มไม้ที่ใช้ในการเล่นรวมถึงเป็นกลยุทธ์ได้เป็นอย่างมาก การพยายามทำความเข้าใจพื้นที่แต่ละส่วนหรือลักษณะของแผนที่จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ เป็นอย่างมากเลยล่ะ
แน่นอนว่าเนื่องจากเป็นการปรับเข้ากับรูปแบบของเกมมือถือให้มากขึ้น ก็จะมีจุดที่เปลี่ยนแปลงไปจากเวอร์ชั่น PC เช่นเดียวกัน
- ในแต่ละเลนนั้นจะไม่มี Inhibitor หรือค่ายทหารของแต่ละเลนแล้ว การทำลายป้อมชั้นในสุดได้จะปลดปล่อย Super Minion ในเลนนั้นๆ ออกมาแทน
- ตัว Nexus (ฐานหลัก) เองก็จะสามารถโจมตีป้องกันตัวได้ด้วย
- มีพุ่ม Honeyfruit กระจายอยู่ทั่วไปในเลนและแม่น้ำ
- ระยะเวลาเกิดของมอนป่า, บัพมีการเปลี่ยนแปลง
- หากเล่นฝั่งสีแดง/ม่วง ตัวเกมจะหมุนแผนที่ให้สลับด้าน เลน Top จะอยู่ด้านล่างแทน ในขณะที่เลน Duo จะอยู่ด้านบน
ศัพท์ควรทราบ!
- บน (Top) : หมายถึงเลนบนสุด
- กลาง (Mid) : หมายถึงเลนกลาง
- ล่าง (Bot) : หมายถึงเลนล่างสุด, เลนคู่
- ทั้งสามคำนี้บางทีอาจจะหมายถึง Champion ที่เหมาะกับเลนนั้นๆ อีกด้วย
- ป่า (Jungler / Jungle) : ปกติจะหมายถึง Champion ที่เดินในป่าเป็นหลักมากกว่าจะหมายถึงพื้นที่ป่า
- โรมมิ่ง (Roaming) : อาการเดินทุดงไปทั่วมากกว่าจะยึดติดเลนไหนเลนหนึ่งตลอดเวลา เป้าหมายคือการไล่บวกหัวคนอื่นหรือแย่งทรัพยากรคู่ต่อสู้
- แก๊งค์ (Gank) : การแทคทีมรุมสกรัมเป้าหมาย โดยไม่ใช่เป็นการใช้ Champion หลักประจำเลนนั้น เช่นป่าแวะมาหา, Mid โยกมาแจม มักจะต้องส่งสัญญาณหรือเตรียมตัวกันล่วงหน้า
- หาย (MIA / MISS) : อยู่ๆ Champion อีกฝ่ายที่ควรจะอยู่ในตำแหน่งที่อยู่หายไปยาวๆ คนที่อยู่เลนนั้นจะทำการแจ้งเตือนคนอื่นว่ามีคนหาย อาจจะเกิดการเดินธุดงไปรุมกินตับใครทีเผลอให้ซวยได้ หรืออาจจะมีการกำลังฟาดมังกร, Herald, บารอนอยู่ ควรรีบช่วยกันเช็คจุดสำคัญๆ
- แลช/ช่วย (Leash) : การให้คนในเลนช่วยโจมตีมอนสเตอร์ป่าในช่วงต้นเกม แต่ไม่ทำให้ถึงตาย เพื่อให้ป่าสามารถเร่งเกมของตัวเองและออกมาช่วยแก๊งค์ได้ไวขึ้นมากๆ (คนช่วยห้ามเป็นคนฆ่ามอนป่าได้โดยเด็ดขาด ไม่งั้นตัวป่าถึงขั้นพิการทันทีเพราะเลเวลและทองหายไปเยอะมาก)
- ดัน (Push) : การพยายามกดดันให้ Minion บุกไปหาป้อมของอีกฝ่ายให้ได้มากที่สุด ข้อดีคือป้อมของอีกฝ่ายจะได้รับความเสียหายได้มาก แต่ข้อเสียคือต้องถอยกลับไกลมากหากคนดันพลาดพลั้งหรือโดนแก๊งค์
- อินเวด (Invade) : การไปเสนอหน้าแย่งพื้นที่ในป่าของฝั่งตรงข้าม เสี่ยงตายโคตรๆ แต่ก็คุ้มโคตรๆ เพราะเป็นการทำให้มอนป่าของฝั่งคู่ต่อสู้หาย เลเวลและทองช้ากว่าไปในบริยาย ยิ่งถ้าแย่งบัพมาได้นะคุณเอ้ย แต่นั่นแหละ ถ้าป๊ะกันกลางทางมักจะโดนรุมเละ
- ตบ (Steal) : การที่ใครซักคน จะป่าหรือคนในทีมก็ได้ กะจังหวะรอแย่งฆ่ามอนป่าสำคัญๆ เช่นบัพ, มังกร, ปู, บารอนได้ ส่งผลให้ความพยายามที่ผ่านมาของอีกทีมเป็นหมันไปเลย แน่นอนว่าเสี่ยงตายมาก แต่ถ้าทำได้ก็คุ้มมากโดยเฉพาะพวกตัวใหญ่ๆ โดยมากต้องใช้สกิลที่รุนแรงหรือกะจังหวะ Smite แม่นมากๆ
- กอดป้อม (Hug) : อยู่ใกล้ป้อมปราการไว้เพื่อเอาตัวรอด เพราะการเสี่ยงเดินออกไปอาจจะโดนรุมกัดหัวตายได้แบบงงๆ มักจะเป็นผลจากการไม่ยอมปัก Ward ไว้ตามพุ่มไม้จนอีกฝ่ายยึดเป็นบ้านหลังใหม่ (การปัก Ward เป็นหน้าที่ของทุกคนในทีม)
- ไดรฟ์ป้อม (Drive) : อาการของเหล่า Champion หิวกระหาย มั่นใจว่าสามารถฆ่าอีกฝ่ายได้แน่นอนโดยที่จะไม่โดนป้อมยิงตาย ปกติจะใช้ในกรณีที่ต้องโดนป้อมยิงสวนเท่านั้น ใช้สกิลนอกระยะป้อมเป็นการหรอยธรรมดาๆ
- คาป้อม : ผลของการไดรฟ์ป้อมพลาด โดนฆ่าซะเอง / คนที่กอดป้อมแต่ปรากฎไม่รอด นอนคุยกับฐานป้อม
- หรอย (Poke / Kite) : การเอาสกิลระยะไกล (ส่วนมากจะเป็นสกิลที่ต้องเล็งเอง หรือชิ่งไปหาเป้าหมายได้) โจมตีใส่ Champion ฝั่งตรงข้าม สร้างความได้เปรียบจากส่วนต่างระหว่างเลือด ทำให้อีกฝ่ายถูกกดดันไม่กล้าออกมาล้ำหน้า
- โดนกด (Pressure) : อาการโดนอีกฝ่ายหรอย เจอรุม มีการดักรอแก๊งค์ หนังตากระตุกยิบๆ ไม่สามารถรุกหน้าขึ้นไปตามปกติได้ ทำให้ไม่สามารถกำจัด Minion ศัตรูได้อย่างมีประสิทธิภาพ เสียเงินที่ควรจะได้เกินควร อีกฝ่ายฟาร์มสนุกเลย คนอื่นในทีมควรส่งกำลังใจหรือกำลังชีวิตมาช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นป่าหรือเลนข้างเคียง
- แย่งฆ่า (Kill Steal) : สิ่งที่หลายคนคิดว่าเป็นเรื่องคอขาดบาดตายในเกมที่เล่นเป็นทีม หลักๆ จะใช้ในกรณีที่เพื่อนร่วมทีมจงใจเก็บสกิลที่ควรจะใช้แต่เนิ่นๆ เพื่อให้สังหารศัตรูได้เร็วที่สุด มาใช้เพื่อรอลาสเป้าหมายให้ตัวเองได้ฆ่าแทน ซึ่งเป็นอะไรที่เสียมารยาท แต่ถ้าฆ่าได้จากการทุ่มเทยัดสกิลหรือฝีมือให้จบการต่อสู้ให้ไวที่สุด ไม่มีเหตุผลใดๆ จะต้องตีกัน
- Minion : หมายถึงเหล่าทาส(?)ที่ถูกส่งมาที่อยู่ในเลน มีหน้าที่ในการดันและถล่มป้อมปราการ แจกเงิน/เก็บเงิน
- Monster : หมายถึงเหล่ามอนป่าทั้งหมด เล็กใหญ่ไม่สนใจแต่อย่างใด
- Epic Monster : หมายถึงมอนป่าขนาดใหญ่ ประกอบไปด้วยมังกร, ปู (Herald), บารอนเท่านั้น เป็นซับเซ็ทของ Monster
- วูบ : อยู่ดีๆ ก็ตายโดยแทบไม่ได้โต้ตอบอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน มักจะมาจากการที่โดน Mage อีกฝ่ายยัดสกิลมาพรวดเดียวสลาย หรืออาจจะเอาหน้าไถพงหญ้าเล่นเลยโดนรุมกินตับคาพุ่ม บางทีก็เจออัลติลอยมาหาแบบเลือดน้อยๆ คิดว่าจะรอดแล้ว…
- โดนล้วง : อาการของเหล่าตัวสายบางๆ เช่น Mage, Support, ADC เจออีกฝ่ายใช้ท่าพุ่งประชิดตัว (มักจะเป็นป่า, Top) จ้วงไส้ออกมาทำเชือกกระโดดเล่นแล้วจากไปพร้อมกับทองที่ปล้นไปได้ ปล่อยให้เหยื่อนอนอย่างน่าสังเวช ตัดคำว่า”โดน”ออกจะเป็นกิริยาของผู้กระทำการนั้นใส่อีกฝ่ายแทน ใส่คำว่า”ตัว”คือ Champion ที่เป็นลูกอีช่างพุ่งใส่ทั้งหลาย มักจะเป็น Assassin รีดแดเมจเก่งๆ ในเวลาสั้นๆ
ข้อมูลของตัวแผนที่ Summoner Rift
สำหรับพื้นฐานในการเล่นแผนที่นี้นั้นที่ควรทราบก็จะมีหลายอย่างด้วยกัน ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างเบสิคมากๆ แต่ก็ไม่อยากจะละไว้ เพราะงั้นก็จะขออณุญาติเขียนถึงให้ครบครันกันไปเลย
- เลนบน / Top Lane / Solo Lane / Baron Lane : เป็นเลนที่ปกติจะมีผู้เล่นเพียงคนเดียวยึดครอง เป็นเลนที่ว้าเหว่ที่สุด โดยมากจะวัดกันว่าใครจะกดดันอีกฝ่ายได้ดีกว่ากันในระยะยาว Champion ในเลนนี้มักจะเป็นตัว Bruiser / Fighter ที่มีพลังชีวิตสูงและเอาตัวรอดด้วยตัวเองได้ดี ในช่วงเลทเกมหรือมีทีมไฟว์ Top จะเป็นคนที่เข้ามาเป็นหน่วยกระทุ้งด่านจากไอเทมกึ่งป้องกันกึ่งโจมตีที่ทำให้ทนทายาดยิ่งนัก โดยปกติมักช่วยกันดูแลส่วนของ Herald / Baron ว่ามีใครแอบมาหรอยไหมไปในตัว
- เลนกลาง / Mid Lane : เป็นเลนที่มีระยะทางสั้นที่สุดระหว่างสองฐาน และดุเดือดที่สุด เสี่ยงตายที่สุดในทุกเลน โดยปกติ Champion ในเลนนี้มักจะเป็นสายพลังเวทย์เป็นหลัก บางครั้งอาจจะมีแนวอื่นบ้าง แต่ปกติมักจะเป็นคนที่โจมตีระยะไกลได้ เนื่องจากมีความเสี่ยงตายสูง เพราะเป็นจุดที่ป่าของแต่ละฝ่ายจะเดินแวะเวียนมาดักรอเชือดให้ไส้แตกได้ง่ายๆ ในขณะเดียวกัน ก็เป็นเลนที่แอบเดินฉุยฉายไปรุมแก๊งค์เลนอื่นได้เป็นระยะๆ เช่นกัน
- เลนล่าง / Bot Lane / Duo Lane / Dragon Lane : เลนนี้โดยปกตินั้นจะอยู่ในเป็นคู่ คือ ADC / Carry กับ Support ช่วยกันฟาร์ม และมักจะเป็นเลนที่มีการเข่นฆ่ากันสูงสุดเพราะคนมันเยอะ ป่าก็ชอบแวะไปหาม๊ากมาก การซนดันเลนนี้มักจบไม่สวยเท่าไหร่ถ้าป่าดุ หน้าที่ของเลนนี้คือฟาร์มตาแหกให้ ADC เกิดเพื่อให้โหดสุดๆ ตอนทีมไฟท์ รวมถึงการป้องกัน/ช่วยเหยียบมังกรเพื่อบัพยกทีม
- ป่า / Jungle : พื้นที่ส่วนของด้านนอกเลน เป็นโซนลึกลับและต้องเดินไปเดินมาตลอดเวลา Champion ในป่าหลักๆ จะเก็บเลเวลและทองจากมอนป่าเท่านั้น โดยมากเมื่อมีเลเวล 3 ขึ้นไป (หรืออาจจะ 2 ถ้าจังหวะมันได้) จะหาโอกาสแวะมาดักรอแก๊งค์คู่ต่อสู้เพื่อสร้างความได้เปรียบกับทีม ซึ่งก็ต้องดูกันดีๆ บางทีมารอแก๊งค์แต่ทีมดันซะลึกก็อดไป
Spawn (จุดเกิด) | จุดที่ Champion แต่ละทีมจะเกิดใหม่หรือกลับมา เป็นจุดเดียวที่ซื้อของได้ และถูกปกป้องด้วยเลเซอร์ทำลายล้างที่รุนแรง ชนิดฝ่ายตรงข้ามที่ทะลึ่งเดินมาสามารถไส้แตกได้ในไม่พริบตา การอยู่ที่พื้นที่นี้จะช่วยฟื้นฟูพลังชีวิตและมานาอย่างรวดเร็ว | |
Turret | ป้อมปราการป้องกันเลนต่างๆ ในแต่ละเลนจะมีทั้งหมด 3 ป้อม ตราบใดที่ป้อมชั้นนอกสุดยังไม่พัง ป้อมที่อยู่ข้างในจะเป็นอมตะ ไม่สามารถรับความเสียหายใดๆ ได้ ป้อมชั้นในสุดที่อยู่ในเขตฐาน เมื่อถูกทำลาย จะทำให้ Super Minion (มอนในเลนเวอร์ชั่นเก่งโพดๆ) ปรากฎตัวออกมาในแต่ละรอบ เพิ่มความได้เปรียบของทีมที่ทำลายได้เป็นอย่างมาก การถูกป้อมปราการโจมตี จะติดดีบัพที่ทำให้ป้อมยิงใส่แรงขึ้นเรื่อยๆ และป้อมปราการจะโจมตีใส่ Champion ศัตรูทันทีคนแรกที่โจมตีใส่ Champion ฝ่ายเดียวกับป้อมเสมอ หากว่าป้อมนั้นกำลังโจมตี Minion อยู่ เมื่อถูกทำลายจะแจกทองให้กับทีมคู่ต่อสู้ทุกคน | |
Nexus | ฐานใหญ่ที่เป็นเป้าหมายหลักในการชนะเกมนี้ (ฐานนี้ไม่ถูกทำลายเกมไม่จบ ฆ่าเป็นร้อยแต่ฐานแตกก็แพ้จ๊ะ) สามารถยิงป้องกันตัวได้เช่นเดียวกับ Turret ปกติจะเป็นอมตะ จนกว่า Turret ชั้นในสุดเลนใดเลนหนึ่งถูกทำลาย Nexus จะสามารถถูกโจมตีได้ทันทีแม้ว่าเลนอื่นจะยังสวยงามก็ตาม | |
พุ่มไม้ (Brush) | หญ้ากินคน คนที่อยู่นอกพุ่มจะมองไม่เห็นในพุ่มไม้ แต่คนในพุ่มไม้จะมองเห็นชิวๆ พยายามใช้ Ward ปักในพุ่มไม้จะช่วยป้องกันการโดนแก๊งค์ได้ดีมาก และพยายามอย่าเช็คพุ่มไม้ด้วยการเดินดุ่ยๆ เข้าไป โอกาสโดนรอกินตับสูงมาก ถ้าเป็นไปได้ ยิงสกิลเข้าไปเช็คหรือวาง Ward ใส่จะดีกว่า (การยิงสกิลถ้าเห็นว่าสกิลมันหยุดที่พุ่มแปลว่าอีกฝ่ายซ่อนอยู่ยังไงล่ะ) | |
Honeyfruit | ผลไม้ฟื้นเลือด เวลาเลือดลดมาเก็บเพิ่มเลือดได้ | |
ผลระเบิด (Blast Cones) | ลูกไม้สีแดง เมื่อโจมตีจะระเบิด ไม่ทำความเสียหายแต่จะกระแทกใครที่ตามที่อยู่ในรัศมีให้ปลิวออกไป ใช้ในการข้ามกำแพง, หลบหนี, ขัดขวางได้ดีมาก | |
พุ่มส่อง (Scryer’s Blooms) | ดอกไม้สีฟ้า เมื่อโจมตีจะส่องแสงเปิดแผนที่เป็นรูปพัดไปยังทิศทางที่เล็งไว้ ใช้ในการสอดแนมได้ |
จุดเกิดของมอนสเตอร์ป่า
[ มอนสเตอร์ป่า ] แต่ละตัวจะมีระยะเวลาเกิดที่แตกต่างกัน การทราบตำแหน่งที่พวกมันจะเกิดอยู่ตรงไหนบ้างจะช่วยให้เพื่อนๆ Invade ป่าหรือปกป้อง / Roaming ได้ดีขึ้น
- Rift Herald / Baron Nashor
- Dragon
- Red Brambleback
- Blue Sentinel
- Murk Wolf
- Raptor
- Krugs
- Gromp
โดยหลักๆ แล้วข้อมูลของแผนที่ Summoner Rift ก็จะมีประมาณนี้ น่าจะช่วยให้เพื่อนๆ ที่ยังไม่ชินกับตัวแผนที่เข้าใจได้มากขึ้นล่ะน้า ขอให้สนุกกับการเล่นจ้า