หลังจากช่วงที่ผ่านมานั้นมีการบอกข้อมูลของทางภาคเสริมของ Monster Hunter World: Iceborne มาเป็นระยะๆ นั้น ล่าสุดก็มีตัว Developer Diary & Patch Note ที่สองตามมายั่วน้ำลายผู้เล่นทั้ชาว PC และคอนโซลกัน เลยคิดว่าน่าจะเป็นการดีที่จะรวบรวมข้อมูลมาให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันว่ามีอะไรเปลี่ยนอะไรปรับกันบ้าง แต่อย่างไรก็ตามต้องขอแจ้งเพื่อนๆ ให้ทราบก่อนว่าอาจจะมีขาดตกอะไรบางส่วนไป ก็ขออภัยมาเป็นอย่างสูง ณ ที่นี้จ้า
Monster Hunter World: Iceborne Diary & Patch Note
เริ่มมานั้น ก็จะมีส่วนของชุดเกราะสำหรับนักล่ามือใหม่ที่เน้นด้านการเอาตัวรอดมารับมือรับเท้ามอนกัน กับ Guardian Armor Set ที่มีสกิลดีๆ อย่าง Health Boost (เพิ่มเลือดสูงสุด), Recovery Up (เพิ่มการฟื้นฟูเลือด), Divine Blessing (มีโอกาสโดนเบาลงมาก), Marathon Runner (ค่าพลังงานจะลดช้าลง) ชนิดที่ว่า มือใหม่จะล้มลุกคลุกคลานได้มากขึ้นกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัดเลยทีเดียว
นอกจากนี้แล้ว ตัวผู้เล่นยังได้รับไอเทมพื้นฐานสำหรับการอัพเกรดอาวุธต่างๆ ในช่วงแรกของเกมติดตัวด้วยอีกเล็กน้อย โดยประกอบไปด้วย
Iron Ore x 7
Earth Crystal x 2
Machalite Ore x 7
Dragonite Ore x 2
Monster Bone M x 2
Silver Egg x 1
เรียกว่าเป็นแผนการลากนักล่ามือใหม่มาให้โดนมอนขย้ำชัดๆ เลยน้อ
► Hunter Helper
ระบบเสริมที่จะช่วยทำให้นักล่าระดับสูงอยากช่วยมือใหม่มากขึ้น โดยได้รับรางวัลเพิ่มเติมเมื่อไปช่วยพวกเขาดังนี้
- Master Rank ช่วย High/Low Rank จะได้ Gold/Silver Wyverian Ticket
- High Rank ช่วย Low Rank จะได้ Silver Wyverian Ticket
► Pendent
สร้อยเล็กๆ เหล่านี้เป็นเครื่องประดับสวยๆ งามๆ ติดไว้ที่อาวุธของผู้เล่น ซึ่งจะไม่ช่วยบวกค่าสเตตัสใดๆ ทั้งสิ้น นักล่าจะได้รับมันมาเมื่อเล่นผ่านเนื้อเรื่องไปเรื่อยๆ หรือเมื่อไปช่วยนักล่ามือใหม่ นอกจากนี้สร้อยบางอันยังมีเงื่อนไขการปลดล๊อคอีก คิดซะว่าเป็นเหมือนกับถ้วยรางวัลไว้โชว์ยามบู๊น่าจะเข้าใจง่ายกว่าน้า
มหกรรม Patch Note 10.10
ในส่วนของ patch note นี้ก็เรียกว่ามีการรวมการปรับต่างๆ มากมายเลยทีเดียว ซึ่งหลายอย่างก็สามารถใช้ได้ตั้งแต่แรก และบางอย่างก็ต้องมีตัวเกมภาคเสริม Iceborne ก่อนจึงจะใช้ได้ ซึ่งอันไหนที่เป็นเฉพาะ Iceborne ก็จะเน้นสีฟ้าเข้มให้นะจ๊ะ
- เพิ่มเนื้อเรื่องใหม่หลังจบเนื้อเรื่องหลัก
- เพิ่มระดับ Master Rank
- มีฐานแห่งใหม่พร้อมกับ Gathering Hub ใหม่
- พื้นที่ในการเล่นแห่งใหม่
- อาวุธ ชุดเกราะและสกิลใหม่
- มอนสเตอร์ใหม่ต่างๆ
- เพิ่ม Guardian Armor Set และไอเทมเริ่มต้นให้กับผู้เล่น
- เพิ่มระบบ Clutch Claw
- เพิ่มทวงท่าต่างๆ และคอมโบใหม่ๆให้กับอาวุธทุกชนิด
- อาวุธแต่ละชนิดจะสามารถใช้ Slinger ได้แม้จะถืออาวุธอยู่แล้ว
- พื้นที่ฝึกซ้อมจะมีการอำนวยความสะดวกเพิ่มเติม
- เพิ่มระดับเลเวลของน้องเหมียวและอุปกรณ์
- Tailraider (สัตว์ที่น้องเหมียวผูกมิตรด้วย) จะสามารถขี่ได้แล้วหากมีความสนิทสนมกับเผ่านั้นๆ มากพอ
- Tailraider จะเคลื่อนที่ไปยังโซนที่เราสั่งการได้
- มี View Mode สำหรับการถ่ายรูปสวยๆ โดยเฉพาะ (เข้าได้ด้วยการเลือกที่เมนูด้านล่างหมวด System)
- เพิ่มการปรับแต่งตัวละคร
- การปรับตัวละครจะเพิ่มข้อมูลแบบตัวเลขให้ด้วย
- ห้องของผู้เล่นในฐาน Seliana จะสามารถปรับแต่งได้
- สามารถกด Radial Menu เมื่ออยู่ในฐานได้ด้วย หากปุ่มนั้นถูกตั้งค่าสำหรับการกระทำที่กดได้ (เช่นการเต้น หรือส่งสติ๊กเกอร์)
- เพิ่มการปรับค่า HUD
- เพิ่มรูปแบบ Emblem ใหม่ๆ สำหรับ Squad รวมถึงสามารถแก้ไข Emblem ได้อีกครั้งหนึ่งแล้ว
- เพิ่มตำแหน่งรองหัวหน้าในระบบ Squad
- เพิ่ม Squad Card ที่คล้ายกับ Guild Card แต่จะส่งได้เฉพาะหัวหน้าและรองหัวหน้า โดยถ้าใครได้รับจะสามารถส่งกลับเพื่อขอร่วม Squad ได้
- เพิ่มตั๋วแก้ไขหน้าตาน้องเหมียวในร้านค้า ไว้ใครอยากเปย์แก้หน้าตาน้องเหมียว
► อื่นๆ
- ปรับ Temporal Mantle
- แก้ไขข้อผิดพลาดของบางสกิล
- แก้ไขปัญหา Effect ของบางอาวุธ
- เปลี่ยนชื่อ Smoke Jewel เป็น Survival Jewel
- แก้ไขชื่อสกิลดังนี้
- Sporepuff Expert เป็น Survival Expert
- Aquatic Expert เป็น Aquatic/Polar Mobility
- เพิ่มระดับความยากแบบสองคน และหากลุยเควสกันแค่สองคน จะใช้ระดับความยากนี้แทน
- เพิ่มช่องเซฟสำหรับการจัด Item Loadouts
- เพิ่มช่องเซฟของ Equipment Loadouts รวมถึงช่องเก็บอุปกรณ์ด้วย
- เพิ่มช่องที่เลือก Wishlist
- ที่ Research Base (ฐานเรือ) จะมีคล้ายๆ โรงตีเหล็ก รวมถึง Research Center เพื่ออำนวยความสะดวกเพิ่ม
- สามารถสร้าง Layers Armor ได้ที่โรงตีเหล็กแล้ว
- การแสดงสีชื่อตัวละครจะมีเงื่อนไขปรับเปลี่ยนไปเล็กน้อย
- สัตว์เลี้ยงหรือสัตว์ที่เจอตามฉากเช่นนกแรร์ แมลงต่างๆ จะมีการสุ่มขนาดด้วย
การปรับเกี่ยวกับอาวุธต่างๆ และสลิงเกอร์
- เมื่อเล็งสลิงเกอร์อยู่ จะไม่สามารถเปลี่ยนเป้าได้ด้วยการกดปุ่มเปลี่ยนเป้าหมาย
- ถ้าเล็งสลิงเกอร์อยู่ จะกดเก็บไอเทม เช่นก้อนหินไม่ได้
- การล๊อคเป้าอัตโนมัติจะยังทำงานได้อยู่แม้จะไม่ได้โหลดกระสุนสลิงเกอร์ไว้
- เมื่อปีนกำแพงอยู่ การกดปุ่มวงกลมระหว่างที่ไม่มีกระสุน จะทำให้กระโดดได้ แต่ถ้ากดเล็งอยู่จะโดดออกมาไม่ได้
- การเก็บร่องรอยขนาดเล็กจะกด cancel อนิเมชั่นได้ไวขึ้น
- การมีสกิลที่เกี่ยวข้อง จะทำให้ค่าสูงสุดของธาตุและสถานะเปลี่ยนไป
- จำนวนธาตุสูงสุดจะถูกปรับแก้ไขใหม่ โดยตอนนี้อาวุธธาตุจะมีค่าพื้นฐานที่สูงขึ้นและแตะเพดานได้ไวขึ้น
- เมื่อขี่หลังมอนได้ การใช้มีดแทงจะทำความเสียหายได้มากขึ้น ทำให้มอนล้มง่ายขึ้น
- ด้วง Wedge จะไม่สามารถโหนได้ถ้ามีมอนสเตอร์ขวางเส้นทางการมองอยู่
- ถ้าล้มอยู่และอาวุธสามารถป้องกันได้ จะสามารถกดปุ่ม R2 เพื่อยกขึ้นมาป้องกันตัวได้
- แก้ปัญหาเรื่องการกดปุ่มเมื่อยกเลิกการเล็งสลิงเกอร์
- แก้ปัญหาช่วงเวลาอมตะผิดพลาดหลังลุกและเคลื่อนที่ทันทีหลังล้มลง
- การรีโหลดสลิงเกอร์จะไวขึ้น
- กระสุน Flash Pod จะยิงได้ไวขึ้น แต่รัศมีจะเล็กลง
- การหลบด้วยทวงท่าบางอย่างจะเพิ่มการปีนพื้นที่ต่างระดับไปด้วยแล้วถ้าหลบไปยังจุดเหล่านั้น (แต่ไม่บอกว่าระยะเวลาอมตะเท่าเดิมไหมนะ ฮา)
- การกระทำหลายๆ อย่างจะถูกจำกัดไว้ระหว่างที่กำลังกดเล็งอยู่
► ธนู
- ปรับการเล็งเล็กน้อย ทำให้แสดงผลระยะยิงที่เพอร์เพ็คที่สุดถูกแสดงผลออกมาได้แล้ว
- Normal shot Level 1 : ความเสียหายต่อชิ้นส่วนลดลง, อัตราของธาตุลดลง
- Normal shot Level 2 : ความเสียหายต่อชิ้นส่วนลดลงเล็กน้อย, อัตราของธาตุลดลง
- Normal shot Level 3 : อัตราของธาตุลดลง
- Normal shot Level 4 : อัตราของธาตุลดลงเล็กน้อย
- Power shot Level 1 : ความเสียหายต่อชิ้นส่วนลดลง, อัตราของธาตุลดลง
- Power shot Level 2 : ความเสียหายต่อชิ้นส่วนลดลง, อัตราของธาตุลดลงเล็กน้อย
- Power shot Level 3 : อัตราของธาตุลดลงเล็กน้อย
- Power shot Level 4 : อัตราของธาตุลดลงเล็กน้อย, สถานะผิดปกติลดลงเล็กน้อย
- Arc shot Level 1-4 : อัตราการ Stun ถูกปรับลดลง
- Dragon Piercer Level 1 : ความเสียหายตายตัวลดลง, ความเสียหายต่อชิ้นส่วนลดลงเล็กน้อย, อัตราของธาตุลดลงเล็กน้อย
- Dragon Piercer Level 2 : ความเสียหายตายตัวลดลง, ความเสียหายต่อชิ้นส่วนลดลงเล็กน้อย, อัตราของธาตุลดลงเล็กน้อย
- Dragon Piercer Level 3 : ความเสียหายตายตัวลดลง, ความเสียหายต่อชิ้นส่วนลดลงเล็กน้อย
- Dragon Piercer Level 4 : ความเสียหายตายตัวลดลง, ความเสียหายต่อชิ้นส่วนลดลงเล็กน้อย
- Midair Shot Level 3 หลังจากปีนผนัง : พลังโจมตีลดลง, ความเสียหายตายตัวลดลง, ความเสียหายต่อชิ้นส่วนลดลง
- Midair Shot Level 4 หลังจากปีนผนัง : พลังโจมตีลดลง, ความเสียหายตายตัวลดลง, ความเสียหายต่อชิ้นส่วนลดลง, อัตราของธาตุลดลงเล็กน้อย, สถานะผิดปกติลดลงเล็กน้อย
► Heavy Bowgun / Light Bowgun
- ปรับให้ Cluster Bomb เมื่อยิงไปจะเริ่มแตกตัวเมื่อย้อยลงแทน
- ปรับการเล็งเล็กน้อย ทำให้แสดงผลระยะยิงที่เพอร์เพ็คที่สุดถูกแสดงผลออกมาได้แล้ว
- Spread Ammo จะมีระยะยิงแนวตั้งที่มากขึ้น
- แก้ปัญหาที่ Spread Ammo 1 ยิงแล้วบางทีทะลุหรือมีคุณสมบัติอื่น
- แก้ปัญหาที่ทำให้กระสุน Piercing ยิงผิดทิศ
- แก้ปัญหาที่ปืนเวลายิงกระสุน Piercing แล้วมีอาการแปลกๆ
- แก้ปัญหาของ Wyvernblast ของปืนเบาจุดระเบิดผิดไปจากที่ต้องการ
- เพิ่มจำนวนกระสุนที่สร้างได้ของกระสุนชนิด Flaming, Water, Freeze, Thunder, Poison, Exhaust ammo
- ลดจำนวน Bomberries ที่พกไปได้
- กระสุน Normal 3, Pierce 3 จะมีพลังโจมตีเพิ่มขึ้นเล็กน้อย
- Cluster Bomb 1-3 จะมีแรงระเบิดลดลงเล็กน้อยและทำความเสียหายต่อชิ้นส่วนน้อยลงเล็กน้อย
- Wyvern ammo จะมีพลังโจมตีเพิ่มขึ้นเล็กน้อย
- Sticky ammo 2 จะมีพลังโจมตีเพิ่มขึ้นเล็กน้อย
- Sticky ammo 3 จะมีพลังโจมตีเพิ่มขึ้น
- กระสุน Flaming, Water, Freeze, Thunder จะมีพลังโจมตีไร้ธาตุเพิ่มขึ้นเล็กน้อย, อัตราของธาตุลดลง
- ลดคูลดาวน์กระสุนพิเศษของปืนหนัก
► Charge Blade
- Super Amped Element Discharge (SAED) ด้วยขวดธาตุจะกระจายตัวน้อยลง (คาดว่าวงระเบิดและระยะจะแคบลง)
- จังหวะการชาร์จขวดเข้าดาบจะตรงตามอนิเมชั่นมากขึ้น
- จังหวะการเปลี่ยนกลับเป็นดาบหลังใช้ (S)AED จะตรงตามอนิเมชั่นมากขึ้น
- จังหวะการใช้ขวดน้ำยาของ (S)AED จะตรงตามอนิเมชั่นมากขึ้น
- แก้ปัญหาที่เมื่อกดปุ่ม L2 ตอนโจมตีและมี Guard Point จะทำให้กล้องซูม
- การจะทำ Return Stroke จะต้องกดปุ่ม ลง นานขึ้น
- ตอนนี้ถ้าป้องกันระหว่างที่ยืนอยู่ขอบทางต่างระดับ จะหล่นลงไปแล้ว
- Spinning Slash มีพลังโจมตีเพิ่มขึ้นเล็กน้อย
- Fade Slash มีพลังโจมตีเพิ่มขึ้นเล็กน้อย
- Dash Slam มีพลังโจมตีเพิ่มขึ้นเล็กน้อย
- Jumping Slash มีพลังโจมตีเพิ่มขึ้นเล็กน้อย
- ขวาน: Smash มีพลังโจมตีเพิ่มขึ้นเล็กน้อย
- Overhead Slash มีพลังโจมตีเพิ่มขึ้นเล็กน้อย
- Rising Slash มีพลังโจมตีเพิ่มขึ้นเล็กน้อย
- Element Discharge I มีพลังโจมตีเพิ่มขึ้นเล็กน้อย
- Element Discharge II (Hit แรก) มีพลังโจมตีเพิ่มขึ้นเล็กน้อย
- AED มีพลังโจมตีลดลงเล็กน้อย
- SAED (Hit สอง) มีพลังโจมตีลดลงเล็กน้อยถ้ามีขวด
- SAED (Hit สาม) มีพลังโจมตีลดลงถ้ามีขวด
- SAED (Hit สอง) มีพลังโจมตีลดลงเล็กน้อยถ้าไม่มีขวด
- การระเบิดธาตุของ SAED จะมีอัตราธาตุลดลงเล็กน้อย
► Dual Blades
- โดยรวมแล้ว อัตราของธาตุและอัตราสถานะผิดปกติลดลง (ยกเว้นบางท่า)
- อันเนื่องจากการปรับธาตุของ Iceborne นั่นแหละ
- แก้ปัญหาที่ Spinning Blade Dance จะออกมาแบบพิการๆ เวลาผู้เล่นโดนเสียงคำรามขัดหลังโดดจากทางต่างระดับด้วย Demon Dance Evade และตกแอ๊กลงมาบนทางต่างระดับ
- แก้ปัญหาไม่มีผล Super Armor เมื่อกำลังปีนอยู่
► Great Sword
- Charged Slash พลังโจมตีและอัตราธาตุสูงขึ้น โดยมีคอมโบใหม่ด้วย
- Charged Slash II อัตราธาตุสูงขึ้นเล็กน้อย, สถานะผิดปกติสูงขึ้นเล็กน้อย
- Charged Slash III เพิ่มพลังโจมตีเล็กน้อย, อัตราธาตุสูงขึ้นเล็กน้อย, สถานะผิดปกติสูงขึ้นเล็กน้อย
- Strong Charged Slash I เพิ่มพลังโจมตี, อัตราธาตุสูงขึ้นเล็กน้อย, สถานะผิดปกติสูงขึ้นเล็กน้อย
- Strong Charged Slash II เพิ่มพลังโจมตี, อัตราธาตุสูงขึ้น, สถานะผิดปกติสูงขึ้น
- Strong Charged Slash III เพิ่มพลังโจมตี, อัตราธาตุสูงขึ้น, สถานะผิดปกติสูงขึ้น
- True Charged Slash I พลังโจมตีลดลง, ความเสียหายต่อชิ้นส่วนลดลง, อัตราธาตุสูงขึ้น
- True Charged Slash II พลังโจมตีลดลงเล็กน้อย, ความเสียหายต่อชิ้นส่วนลดลง, อัตราธาตุสูงขึ้นเล็กน้อย
- True Charged Slash III ความเสียหายต่อชิ้นส่วนลดลง, อัตราธาตุสูงขึ้น
- Strong Wide Slash II อัตราธาตุสูงขึ้นเล็กน้อย, สถานะผิดปกติสูงขึ้นเล็กน้อย
- Strong Wide Slash III อัตราธาตุสูงขึ้น, สถานะผิดปกติสูงขึ้น
- Leaping Wide Slash I เพิ่มพลังโจมตีเล็กน้อย, อัตราธาตุสูงขึ้นเล็กน้อย, สถานะผิดปกติสูงขึ้นเล็กน้อย
- Leaping Wide Slash II เพิ่มพลังโจมตี, อัตราธาตุสูงขึ้น, สถานะผิดปกติสูงขึ้น
- Leaping Wide Slash III เพิ่มพลังโจมตีเล็กน้อย, อัตราธาตุสูงขึ้น, สถานะผิดปกติสูงขึ้น
- Jumping Slash I พลังโจมตีลดลง
- Jumping Slash II พลังโจมตีลดลงอย่างมาก, อัตราธาตุลดลงเล็กน้อย, สถานะผิดปกติลดลงเล็กน้อย
- Jumping Slash III พลังโจมตีลดลง, อัตราธาตุลดลงเล็กน้อย, สถานะผิดปกติลดลงเล็กน้อย
- Sliding Attack II อัตราธาตุสูงขึ้นเล็กน้อย, สถานะผิดปกติสูงขึ้นเล็กน้อย
- Sliding Attack III อัตราธาตุสูงขึ้นเล็กน้อย, สถานะผิดปกติสูงขึ้นเล็กน้อย
- Mounted Head Attack I พลังโจมตีเพิ่มขึ้น
- Mounted Head Attack II เพิ่มพลังโจมตี, อัตราธาตุสูงขึ้นเล็กน้อย, สถานะผิดปกติสูงขึ้นเล็กน้อย
- Mounted Head Attack III เพิ่มพลังโจมตี, อัตราธาตุสูงขึ้นเล็กน้อย, สถานะผิดปกติสูงขึ้นเล็กน้อย
- Mounted Back Attack I พลังโจมตีเพิ่มขึ้น
- Mounted Back Attack II เพิ่มพลังโจมตี, อัตราธาตุสูงขึ้นเล็กน้อย, สถานะผิดปกติสูงขึ้นเล็กน้อย
- Mounted Back Attack III เพิ่มพลังโจมตี, อัตราธาตุสูงขึ้นเล็กน้อย, สถานะผิดปกติสูงขึ้นเล็กน้อย
- Mounted Tail Attack I พลังโจมตีเพิ่มขึ้น
- Mounted Tail Attack II เพิ่มพลังโจมตี, อัตราธาตุสูงขึ้นเล็กน้อย, สถานะผิดปกติสูงขึ้นเล็กน้อย
- Mounted Tail Attack III เพิ่มพลังโจมตีอย่างมาก, อัตราธาตุสูงขึ้นเล็กน้อย, สถานะผิดปกติสูงขึ้นเล็กน้อย
► Gunlance
- Jumping Thrust จะกดติดง่ายขึ้นเมื่อใช้ Lunging Upthrust ตอนสไลด์อยู่
- Charged Shelling จะออกมาง่ายขึ้นเมื่อใช้ Shelling attack
- ระยะเวลาชาร์จของ Charged Shelling จะสั้นลง
- ความเสียหายตายตัวของ Long type Charged Shelling เพิ่มขึ้นเล็กน้อย
- ความเสียหายตายตัวของ Normal type Burst Fire เพิ่มขึ้นเล็กน้อย
- Wide Sweep จะไม่ทำให้ผู้เล่นอื่นล้มลงแล้ว
- Wyrmstake Blast โหลดเร็วขึ้น
- สามารถที่จะกดคอมโบหลังโหลด Wyrmstake Blast ได้
- สามารถแทงหรือยิงได้หลังจากที่แทงหรือยิงด้านข้าง/แทงขึ้นได้
- เพิ่ม Guard point ให้กับอนิเมชั่นการโหลด Wyrmstake Blast และหากมีสกิล Guard ยังสามารถใช้ Wyrmstake Blast หลัง Guard ได้ด้วย
- ถ้า Wyrmstake Blast ไม่โดนเป้าหมาย กระสุนสลิงเกอร์ที่ใส่อยู่จะหล่นลงพื้น
- แรงระเบิดของ Wyrmstake Blast เพิ่มขึ้นเล็กน้อย
► Hammer
- เพิ่มอัตราการ Stun ให้กับท่าชาร์จต่างๆ
- แก้ปัญหาที่ค่า Stamina เพิ่มขึ้นได้เล็กน้อยเมื่อชาร์จและหลบ
- สามารถใช้ Overhead Smash I หลัง Spinning Strong Upswing ได้แล้ว
► Hunting Horn
- ระหว่างเป่าจะขยับตัวในองศาต่างๆ ได้กว้างขึ้น
- แก้ปัญหาที่โน๊ตเพิ่มขึ้นสองตัวเมื่อใช้ jumping draw attack while ระหว่างใส่ Glider Mantle
- เพิ่มความเร็วของ Right Swing, Left Swing, Performance start-up speed, Encore, Front Performance, Back Performance, Side Performance, รวมถึงจังหวะ 3 โน๊ต Right/Left Performance
- Backwards Strike มีพลังโจมตีเพิ่มขึ้น
► Insect Glaive
- การโจมตีของแมลงจะเข้าเป้าง่ายขึ้น
- ปรับให้การโจมตีของ Strong Jumping Slash ตอนโจมตีโดนจังหวะลงพื้นนั้นตรงกับอนิเมชั่น
- แก้ปัญหาที่ Jumping Advancing Slash และ Strong Jumping Advancing Slash ไม่เสีย Stamina
- Jumping Advancing Slash มีพลังโจมตีเพิ่มขึ้นเล็กน้อย, เพิ่มอัตราค่า Mount เล็กน้อย
- การโจมตีระหว่างการขี่ระหว่างที่ย้ายตำแหน่งไปยังจุดอื่นจะเพิ่มขึ้น จากผลของพลองแมลงที่โจมตีจากจุดหนึ่งไปยังจุดหนึ่งแรงขึ้น
- โดยรวมแมลงจะมีค่าต่างๆ เพิ่มขึ้นเล็กน้อย
- การฟื้นฟู Stamina จะเพิ่มขึ้น
- การฟื้นฟู Stamina เมื่อเรียกแมลงกลับจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย รวมถึงเลือดด้วย
- ผลของแมลงบางอย่างจะช่วยป้องกันการชะงักให้กับผู้ใช้ได้ ทั้งนี้ขึ้นกับสกิลที่มีในตัวด้วย
- โดยรวมแล้ว อัตราของธาตุและอัตราสถานะผิดปกติลดลง (ยกเว้นบางท่า)
► Lance
- Guard Dash สามารถกดได้ทันทีหลัง Guard
- โดยรวมแล้ว อัตราของธาตุและอัตราสถานะผิดปกติลดลง (ยกเว้นบางท่า)
► Long Sword
- ระยะการฟื้นฟูของ Spirit Gauge จะสั้นลงเล็กน้อย
- เมื่อใช้ Foresight Slash ถ้าไม่มี Spirit Gauge สกิล Critical Eye จะไม่แสดงผล รัศมีการโจมตีและพลังโจมตีจะลดลง รวมถึงจะไม่มีระยะเวลาอมตะด้วย
- แก้ปัญหาที่ Spirit Roundslash จะทำความเสียหายเกินกว่าระดับออร่าของดาบตอนนั้น
- แก้ปัญหาที่ Spirit Blade จะถูกใช้แทน Foresight Slash เมื่อกดปุ่ม R2 + X หลังจาก Overhead Slash
- พลังโจมตี Hit แรกของ Spirit Slash III ลดลง
- Spirit Slash I, II จะแรงขึ้น(อาจจะต้องรอการยืนยันซ้ำ?)
- พลังโจมตีของ Hit ที่สี่ท่า Spirit Storm เมื่อโดนส่วนหัวของมอนสเตอร์จะลดลง
► Switch Axe
- เมื่อกดปุ่มวงกลมสำหรับใช้ Wild Swing ต่อเนื่อง ถ้ามีการกดปุ่มเพื่อออกคอมโบอื่น แม้จะหยุดกดวงกลมแล้ว Wild Swing ก็จะยังไม่หยุด
- Fade Slash จะทำให้ตัวละครถอยหลังไปด้วย
- การเปลี่ยนเป็นขวานจะถูกใช้งานเมื่อลงพื้นหลังจากที่ยกเลิกการใช้ Element Discharge
- ระหว่างใช้ขวาน การหลบออกซ้ายหรือขวาจะมีระยะไกลขึ้น
- แก้ปัญหาที่ไม่มีผล Super Armor ตอนปีนอยู่ในโหมดขวาน
- ขยับตัวได้ไวขึ้นแล้วหลังใช้ Downward Fade Slash
- Morph Slash เพื่อเข้าสู่โหมดดาบจะขยับไปข้างหน้าไกลขึ้นมาก
- เพิ่มระยะเวลากดปุ่มเพื่อเปลี่ยนจากการโจมตีครั้งแรกของ Wild Swing เป็น Axe’s Overhead Slash
- Axe: Overhead Slash เพิ่มพลังโจมตีเล็กน้อย
- Axe: Rising Slash เพิ่มพลังโจมตีเล็กน้อย
- Element Discharge แบบต่อเนื่อง เพิ่มพลังโจมตีเล็กน้อย
- Element Discharge (Amped State) จังหวะแรกสุด เพิ่มพลังโจมตีเล็กน้อย
- Element Discharge (Amped State) แบบต่อเนื่อง เพิ่มพลังโจมตีเล็กน้อย
- Sword: Left Rising Slash ไปยังคอมโบ Double Slash เพิ่มพลังโจมตีเล็กน้อย
- Heavenward Flurry ใน Hit ที่สองจะเพิ่มพลังโจมตีเล็กน้อย
- Heavenward Flurry (Amped State) ใน Hit ที่สองจะเพิ่มพลังโจมตีเล็กน้อย
- Sword: Left Rising Slash ไปยังคอมโบ Double Slash (Amped State) เพิ่มพลังโจมตีเล็กน้อย
- ระเบิดของ Element Discharge เพิ่มพลังโจมตีเล็กน้อย
- ความเสียหายธาตุจะเพิ่มขึ้นถ้าเป็นน้ำยาธาตุ
- ความเสียหายของระเบิด Element Discharge finisher เพิ่มขึ้น
- Wild Swing จะมีอัตราของธาตุและสถานะผิดปกติลดลงเล็กน้อย
► Sword & Shield
- อาวุธจะไม่สามารถถูกเก็บได้ชั่วขณะหลังยิงสลิงเกอร์เมื่อชักอาวุธอยู่
- การกด L2+R2 หลังสไลด์หรือสไลด์ถอยหลัง จะทำการยิงสลิงเกอร์
- จังหวะการแทงหลังใช้ Return Stroke ทางซ้าย, ขวา, ด้านหลังผู้เล่นจะถูกปรับให้ดีขึ้น
- อนิเมชั่นการยิงสลิงเกอร์โดยไม่มีกระสุนถูกยกเลิกได้ด้วยการกลิ้ง
- แก้ปัญหาที่ผู้เล่นจะป้องกันแทนที่จะเก็บอาวุธเพราะกด R1 / R2 หลังยิงสลิงเกอร์
- แก้ปัญหาความคมลดฮวบๆ หลังใช้โล่เคาะต่อจาก Backstep -> Charged Attack
การปรับส่วนของสกิลต่างๆ
- Poison Resistance
ทำให้จังหวะที่พิษจะลดเลือดของผู้เล่นถูกขยายเวลาออกไป (เช่นลดทุก 1 วิจะขยายเป็น 1.5 2 วิทำนองนี้)
- Stun Resistance
ลดระยะเวลาติด Stun ลง
Level 1: 30% → 60%
Level 2: 60% → 90%
- Hunger Resistance
ยืดเวลาที่ก่อนที่หลอด Stamina จะหดตัวลง
Level 1: 30% → 50%
Level 2: 60% → 100%
- Iron Skin
ผลของการลดพลังป้องกันจะถูกตัดทอนลงไปมากขึ้นอีก
Level 1: 30% → 50%
Level 2: 60% → 75%
- Blight Resistance
ระยะเวลาติด Blight จะลดลงมากขึ้น
Level 1: 30% → 50%
Level 2: 60% → 75%
- Entomologist
เพิ่มโอกาสที่จะเหลือศพมากขึ้น
- Tool Specialist
การลดระยะเวลาคูลดาวน์ของอุปกรณ์จะมากขึ้น
Level 1: 5% → 10%
Level 2: 10% → 20%
Level 3: 20% → 30%
- Stealth
มอนสเตอร์จะสนใจผู้เล่นน้อยลงมากขึ้น
- Dungmaster
ทำให้มีโอกาสสูงขึ้นกว่าเดิมมากขึ้นไปอีกเมื่อยิง Dung Pod เพื่อไล่มอนสเตอร์ขนาดใหญ่ทั่วไปออกจากโซนนั้นๆ
- Blindsider
ขยายระยะระเบิดของ Flash Pod ให้กว้างขึ้น
- Affinity Sliding
ผลของสกิลจะทำงานเร็วขึ้นและมีระยะเวลาแสดงผลนานขึ้น
- Poison Duration Up
เพิ่มระยะเวลาติดพิษให้นานกว่าเดิมไปอีก
- Airborne
เพิ่มพลังโจมตีเป็น 30% จากของเดิม 10%
- Item Prolonger
มีผลกับไอเทมหลายชนิดขึ้น (Demon Powder, Hardshell Powder, Hot Drinks, Cool Drinks)
- Critical Status
อาวุธช้าๆ เช่น Great Sword, Hammer, Hunting Horn, Heavy Bowgun จะทำให้ติดสถานะนั้นมากขึ้นไปอีก
- Critical Element
เมื่อติดคริติคอล เพิ่มอัตราของธาตุจะสูงขึ้นด้วย
- Non-elemental Boost
พลังโจมตีเพิ่มน้อยลงเป็น 5% จาก 10%
- Defense Boost
เมื่อมีเลเวล 3 หรือมากกว่า จะเพิ่มพลังป้องกันของอุปกรณ์ไปอีกเป็น % ตามเลเวลสกิล
- Heavy Artillery
เพิ่มพลังของปืนใหญ่และบาลิสต้าไปอีกห้าเท่า
Level 1: 10% → 50%
Level 2: 20% → 100%
- Slugger
เพิ่มค่า KO มากขึ้น
Level 1 Stun Power: 10% → 20%
Level 2 Stun Power: 20% → 30%
Level 3 Stun Power: 30% → 40%
- Stamina Thief
เพิ่มค่า Exhaust ให้สูงขึ้น
Level 1 Exhaust Power: 10% → 20%
Level 2 Exhaust Power: 20% → 30%
Level 3 Exhaust Power: 30% → 40%
- Survival Expert (ชื่อเดิม Sporepuff Expert)
การตี Sporepuffs / Thawpuffs จะเพิ่มเลือดเยอะขึ้น
Level 1: 20 – 50 หน่วย
Level 2: 35 – 80 หน่วย
Level 3: 60 – 100 หน่วย
- Cliffhanger
ลดการใช้ Stamina รวมถึงการเกาะด้วย Clutch Claw ด้วย
ปรับจาก 25% เป็น 50%
- Razor Sharp/Spare Shot
อัตราใช้กระสุนหรือน้ำยาฟรีลดลง(Nerf)
- Agitator
ปรับอัตราการเพิ่มของ Affinity ใหม่
Level 1: 3% → 5%
Level 2: 6% → 5%
Level 3: 9% → 5%
Level 4: 12% → 5%
Level 5: 15% → 10%
- Weakness Exploit
ลดค่า Affinity พื้นฐานลง แต่จะทำได้เท่าเดิมหากทำให้มอนสเตอร์เกิดบาดแผล (wound) ก่อนผ่านทางการใช้ Clutch Claw
Level 1: 15% → 10% (15%)
Level 2: 30% → 15% (30%)
Level 3: 50% → 30% (50%)
- Critical Eye
เพิ่มค่า Affinity ให้สูงขึ้นเป็นเลเวลละ 5%
Level 1: +3% → +5%
Level 2: +6% → +10%
Level 3: +10% → +15%
Level 4: +15% → +20%
Level 5: +20% → +25%
Level 6: +25% → +30%
Level 7: +30% → +40%
- Heroics
เพิ่มพลังป้องกัน แต่ลดพลังโจมตีลง
Level 1: Attack +5%, Defense +15 → Defense +50
Level 2: Attack +10%, Defense +20 → Attack +5%, Defense +50
Level 3: Attack +15%, Defense +25 → Attack +5%, Defense +100
Level 4: Attack +20%, Defense +30 → Attack +10%, Defense +100
Level 5: Attack +30%, Defense +40 → Attack +15%, Defense +100
- Aquatic/Polar Mobility (ชื่อเดิม Aquatic Expert)
มีผลกับหิมะที่ทับถมสูงด้วย
- Fortify
แก้ปัญหาที่สกิลยังมีผลในช่วง Expedition ไปยาวๆ และจำกัดเวลาเหลือ 50 นาทีต่อครั้ง (จำนวนครั้งและค่าที่เพิ่มสูงสุดยังเท่าเดิม)
- Maximum Might
มีการปรับให้ค่า Stamina ต้องเต็มเป็นเวลาที่กำหนดไว้ก่อนสกิลจะแสดงผล หลังจากนั้นเมื่อ Stamina ลด สกิลจะยังส่งผลต่อไม่หายไปทันทีหลายวินาที
- Flinch Free
ถ้าแมลงของพลองแมลงเก็บบัพมาให้ 3 อย่างแล้ว จะเพิ่มผลป้องกันการชะงักต่างๆ ให้มากขึ้นอีก
- Protective Polish
เพิ่มการกระพริบของไอคอนแสดงเวลาที่กำลังจะหมดให้
นอกจากนี้ยังมีการแก้ไขส่วนของสกิลบางอย่างที่ยกเลิกผลเมื่อเปลี่ยนอาวุธในเต้นท์ แม้เงื่อนไขของสกิลยังใช้ได้ก็ตามด้วย
การปรับส่วนอื่นๆ
► สถานะผิดปกติ
- หลอดเลือดจะแสดงผลตลอดเวลาเมื่อติด Bleeding, Effluvium
- แต้มสะสมค่า Stun จะลดลงไวขึ้น
- แก้ปัญหาที่ระยะเวลาติดสถานะ Defense Down / Blight Resistance Down ถูกรีเซ็ทเมื่อโดนสถานะระดับแรงอัดหลังติดสถานะนี้ระดับเบาอยู่
► Mantles
- Temporal Mantle จะมีระยะเวลาใช้งานเพิ่มจาก 90 เป็น 120 วินาที แต่ทุกครั้งที่หลบได้จะถูกหักออก 20 วินาที
- Glider Mantle จะมีคูลดาวน์ลดลงเหลือ 120 วินาทีจาก 210 วินาที
- Assassin’s Hood จะทำให้มอนสเตอร์ชะงักแทนที่จะล้มเมื่อโจมตีกลางอากาศระหว่างที่ยังมีผลล่องหนอยู่
► Items
- Nulberries สามารถแก้ blastblight ได้แล้ว
- แก้ปัญหาที่ Dash Juice ลดแต้มสะสมค่า Sleep เป็น 0 เฉย
- แก้ไขให้หลังนอนแมวการใช้ Well-Done Steak จะทำให้ Stamina ลดลงตามปกติที่ควรจะเป็นอย่างที่หลายคนสงสัย
- แก้ไขชื่อเพชรจาก Smoke Jewel เป็น Survival Jewel
► Food Skills
- แก้ไขระยะเวลาอมตะ Felyne Riser ให้ทำงานถูกต้องมากขึ้น
► Camera
- เมื่อใช้การล๊อคเป้า การตั้งโล่จะไม่หันไปหามอนสเตอร์แล้ว
- การล๊อคเป้า ยกเลิกการล๊อค หรือการเปลี่ยนเป้าหมายจะไม่สามารถทำได้ด้วยการกด R3 ระหว่างเล็งสลิงเกอร์ตอนถืออาวุธอยู่
► Palicoes ใน Iceborne
- เพิ่มเลเวลสูงสุดจาก 30 เป็น 50
- อุปกรณ์จะมีความชำนาญเพิ่มจาก 10 เป็น 15
- Tailraider Unity จะมีเลเวลสูงสุดเพิ่มขึ้นจาก 5 เป็น 10
- น้องเหมียวจะเต้นตามผู้เล่นด้วยนะ (เฉพาะพื้นที่)
► Monster
- เมื่อผู้เล่นอยู่ห่างเกินไป การโจมตีบางอย่างจะไม่โดนผู้เล่นได้แล้ว (ลาก่อนสายฟ้าคิรินกลางแคมป์)
- การโจมตีระยะไกลของมอนเสอตร์เช่นการพ่นไฟ จะไม่โดนของบางอย่างเช่น Vitalilies หรือ Sporepuffs
- มอนสเตอร์ที่ใกล้ตายเมื่อหนีไปนอนจะไม่นอนถ้ามีคนอยู่ใกล้ๆ
- Monsters ที่เป็นมิตรกัน (เช่น Rathian, Rathalos) จะไม่ชะงักเมื่อโจมตีโดนกันเองแล้ว
- แก้บัคที่ค่าสถานะจะสะสมเพิ่มได้แม้จะติดสถานะนั้นอยู่
- Monsters ระดับ High / Low Rank จะโกรธยากขึ้น
- ปรับ Hit Box ของท่าบางท่าเมื่อรับมือด้วยการ Guard ให้ดีขึ้น ทำให้ป้องกันง่ายขึ้น
- การโจมตีบางท่าของ Teostra จะทำให้เกิดค่า Stun น้อยลง (สงสัยคนด่าเยอะเรื่องชนแล้ว stun)
- ท่าบางท่าของ Kirin จะเบาลง
- การเรียกหาคู่ของมอนสเตอร์ที่เป็นมิตรกันจะเกิดขึ้นน้อยลง
- ปรับระยะเวลาที่การคำรามและการสะเทือนจะมีผลต่อผู้เล่นใหม่
- การโจมตีธรรมดาจะไม่แสดงรอยแผลที่ตัวมอนสเตอร์แล้วเพื่อไม่ให้สับสนกับ Wound ของ Clutch Claw (ลาก่อนความสมจริง?)
- เมื่อมอนสเตอร์เรียกหากัน จะมีเสียงร้องตอบด้วยล่ะ
- ขี้ของมอนสเตอร์ตอนนี้จะหล่นมาที่ขาของมันแล้ว
- มอนสเตอร์จะเริ่มมีภูมิต้านทาน Flash แล้วหากถูกใช้อย่างต่อเนื่อง แต่ผลนี้จะค่อยๆ รีเซ็ทกลับไปเมื่อไม่โดนซักพักใหญ่ๆ
- มอนสเตอร์ใน Expedition ระดับ Master Rank จะอยู่ในแผนที่นานขึ้นกว่าเดิม
► Quest
- ความยากของเควสจะปรับเปลี่ยนแบบ Real-time ตามจำนวนผู้เล่นในตอนนั้นๆ
- จำนวนร่องรายในระดับ Low / High Rank จะมีการปรับเปลี่ยนให้
- เมื่อตกนก/มังกร จะมีแค่หล่นไปยังจุดที่มีจุดเก็บของดีๆ หรือไม่ก็หน้ามอนสเตอร์เท่านั้น
- อย่าลืมกินข้าวก่อนลงเควส! (ห่ะ?)
- เมื่อจบ Optional Quest แล้ว จะสามารถตั้งค่าการกลับจากเควสว่าจะไปที่ไหนได้ในหมวด Option
- มีการเพิ่มหมวดหมู่ของผลงานการล่าว่าใครทำอะไรเริ่ดๆ ในเควส งานนี้โชว์กันได้เต็มที่เลย
► Options
- สามารถปรับแต่งได้แล้วว่าหลังจบเควสจะไปที่ไหน เฮ
- สามารถตั้งให้แสดงหลอดเลือดและ Stamina ตลอดเวลาได้
- ปรับให้ตั้งค่า HUD เปิดหรือปิด รวมถึงแต่งเพิ่มได้
- สำหรับ HDR settings นอกจากปรับแสดงหรือโทนสีแล้ว ยังปรับระดับความสว่างได้อีก และละเอียดขึ้น
- เพิ่มการตั้งค่าสำหรับคนตาบอดสี
- เพิ่มการปรับค่า Camera & Scoutfly (ปรับให้เลิกหักคอได้นะๆๆๆๆๆๆๆ)
- เพิ่มการตั้งค่า Super Fast option ในหมวดมุมกล้อง
- เพิ่มการตั้งค่า Super Fast option ในหมวด reticle
- เพิ่มการตั้งค่าแบบ Type 4 ในการควบคุมไอเทม
- เพิ่มการตั้งค่า Player Silhouette Display
- เพิ่มการตั้งค่า Hunting Horn Button Guide ให้แสดงตัวโน๊ตที่เล่นค้างไว้อยู่
- เพิ่มการตั้งค่า Character Name display
- เพิ่มการตั้งค่า Trajectory Reticle Controls
- สามารถปรับแต่ง Chat Window, Shoutouts, Stickers, Gestures, Poses ได้เช่นขนาดกรอบ ตัวอักษร สี ไอคอน
- ตั้ง Filter ได้
- เพิ่ม shoutouts
- มีระบบแปลอัตโนมัติสำหรับข้อความ shoutouts อัตโนมัติ
- เพิ่มความยาวของ custom shoutouts
- เพิ่มสติ๊กเกอร์ใหม่
- เพิ่มท่าใหม่ๆ
- เพิ่มท่าโพสแบบชุดและการตั้งค่า
► Custom Radial Menu
- มีตัวเลือกให้เชื่อม Custom Radial Menu กับ Item Loadouts เพิ่มมา (ของเดิมคือเชื่อมตลอดเวลา)
- เพิ่ม Custom Radial Menu สำหรับใช้ในฐาน
- เพิ่มคำสั่งสำหรับคราฟทีเดียวเท่าที่ทำได้สำหรับo Custom Radial Menu
► เพิ่ม View Mode
► อื่นๆ
- เพิ่มตัวเลือกสุ่มตอนสร้างตัวละครและแมว
- สามารถมองเห็นการตั้งค่าทั้งหมดได้ระหว่างที่สร้างตัวละครและแมว
- เพิ่มการปรับ Luminescent ตอนแต่งหน้าตัวละคร
- เพิ่มหน้าต่างตอนรับรางวัลเควส
- เพิ่มปุ่มเก็บเรียบในหน้ารับรางวัลเควส
- การเปลี่ยนสีชื่อนักล่าจะมีเงื่อนไขเปลี่ยนไป
- มีการเพิ่มสรุปเนื้อเรื่องตอนโหลดหน้าจอต่างๆ
- แยกกลุ่มมอนสเตอร์ขนาดใหญ่ ขนาดเล็ก และสัตว์ต่างๆ ออกจากกันใน Monster Field Guide
- เพิ่มการปรับเสียงเมื่อเปิดเกมครั้งแรกสุด
- หลอดความยาวอาวุธจะมีบอกด้วยว่าความคมของ Handicraft เพิ่มมาเท่าไหร่
- เกมจะไม่เซฟอัตโนมัติแล้วถ้าออกจากเกมโดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ เกิดขึ้น
- เพิ่มปุ่มสำหรับกดรับ Guild Card และไอเทมจากทุกคน
สถานที่ต่างๆ
► Item Box
- ตั้งค่า Item Loadout ได้มากขึ้นเป็น 80 ชุด
- กล่องเก็บอุปกรณ์ยัดได้ 100 หน้าแล้ว
- พร้อมตั้งค่า Equipment Loadout ได้ 28 อย่าง
- อุปกรณ์ของน้องเหมียวจะมีช่องเก็บเพิ่มเป็น 30 ช่อง
- สามารถลงทะเบียน Custom Radial Menu ได้ตอนจัด Item Loadout และรวมถึงจะใช้ Custom ไหนเมื่อเรียก Item Loadout อันไหน
- เพิ่ม Layer Armor Loadout
- Layered armor และเกราะธรรมดาจะมีการเซฟชุดสีต่างกันแล้ว
- การบันทึก Equipment Loadout จะบันทุก Layer Armor เพิ่มเติมได้ด้วย
- Layered armor เมนูจะมีการทำให้ใช้งานง่ายขึ้น
- เพิ่มการปรับ Bowgun customization
► โรงตีเหล็ก
- สร้าง Layers Armor ได้แล้วล่ะ
- มีการเพิ่มสัญลักษณ์ว่าเคยสร้าง Charm นี้แล้ว
- การตั้ง Wishlist เพิ่มเป็น 36 ชิ้น
- สามารถเลือกได้ว่าจะแก้ไขชุดของนักล่าหรือน้องเหมียวก็ได้ระหว่างเปลี่ยนอุปกรณ์
- เพิ่มปุ่มปลดเพชรทั้งตัว
- เพิ่มปุ่มจัดเรียงเพชร
► Quest Counter
- เพิ่ม Threat Level เพื่อช่วยระบุตอนจัดการเควส Tempered Monster
► Research Base
- ดรงตีเหล็กและ Research Center จะถูกเพิ่มไปในฐานเรือด้วย
► Botanical Research
- สามารถปั้ม Dung Pod ได้แล้ว (แล้ว Screamer ล่ะเห้ย?)
► Ecological Research
- มีการแยกหมวด Large monsters, small monsters, endemic life ออกจากกันใน Monster Field Guide
► Resource Center
- ในหน้าจัดการจะมีการเพิ่มช่องรางวัลพิเศษให้เห็นชัดขึ้น
- เพิ่มปุ่มลบเควสที่ไม่ลงทะเบียนทั้งหมด
- เพิ่มจำนวนเควสที่ดองและละเทียนได้
► Poogie
- แก้ไขจุดยืนของน้องหมูให้รู้หน้าที่ตัวเอง เอ้ย ตำแหน่งยืน
- เพิ่มการสั่นของจอยเมื่อน้องหมูหาไอเทมอยู่
- ความผูกพันธ์กับน้องหมูจะลดช้าลง
► ป้ากวนหม้อ
- เพชรที่สร้างได้จะมีการเรียงตามตัวอักษร
- ไอเทมสำหรับกวนเพชรหรือไอเทมจะมีการเรียงตามตัวอักษรแบบที่อื่นๆ แล้ว
- ปรับการคำนวนแต้มใหม่
► Endemic Life
- สัตว์ต่างๆ ที่เจอในแผนที่จะมีขนาดและสามารถดูรายละเอียดได้ใต้ปุ่ม Place Your Pets ที่ห้องของตัวเอง
► Training Area
- เพิ่ม Log การแสดงความเสียหายแบบสะสม
- เพิ่มชนิดของกระสุนสลิงเกอร์ในพื้นที่นี้
► และอื่นๆ
- ปรับให้การเรียงเกราะตอนสร้างหรือเรียงตามช่องมันทำได้ง่ายขึ้น
- เมื่อขาย Lifepowder จะได้แค่ 190 zenny จาก 310
► การ Online
- Online session ID จะแบ่งเป็น 3 ช่วงให้อ่านง่ายขึ้น
- ตั้งข้อความต้อนรับได้ 2 อย่างสำหรับ Gathering Hub
- เพิ่ม Squad Card
- เพิ่มการตั้งค่าให้ส่ง Guild Card / Squad Card ได้พร้อมกัน
- ตั้งค่าให้แสดง High Rank / Master Rank และภาษาที่ใช้ได้ในรายชื่อ Sqaud
- Squad สามารถตั้งรองหัวหน้าได้
- มีการปรับการชวนเพื่อนเพิ่มเติม
- การรับโบนัส Login จะเป็นเวลา UTC 00:00
- เพิ่มการตั้งค่าการแต่ง Emblem ของ Squad
- เพิ่มรูปแบบ Emblem อีกกว่า 20 แบบ
► Graphics
- เงาสะท้อนของแสงจากธรรมชาติบนน้ำมีการปรับให้ดูดีขึ้นและลดปัญหาลง
- เพิ่มการปรับระดับแสงใน HDR settings พร้อมทั้งสามารถปรับโทนสีหรือความสว่างได้ละเอียดขึ้น
- ผู้เล่นจะมีเงาแม้ในพื้นที่นั้นจะไม่มีแสงจ้าแล้ว
- การปรับแสงสว่างของ HDR Setting จะถูกตั้งใหม่ให้มันดูสมจริงมากขึ้น
- เงาบนใบหน้าของนักล่าจะถูกปรับให้ดีขึ้น เริ่ดขึ้น
- เพิ่มการปรับให้แสดงเงาร่างๆ ของผู้เล่นได้หากมอนสเตอร์บังกล้องกับผู้เล่นอยู่
- ถ้าหน่วยความจำพอ ภาพฉากหลังจะถูกแสดงออกมาให้สวยขึ้น
- ในหน้าเมนูตั้งค่า จะสามารถปรับ HUD Icon สำหรับหลอดความคม, ขวดน้ำยา, แมลง, และอื่นๆ ได้
โอย เรียกว่ามีการปรับเยอะมากจนหน้ามืดในการแปลได้ง่ายๆ หลายๆ อย่างก็อาจจะไม่ส่งผลต่อเพื่อนๆ โดยตรง แต่หลายๆ อย่างก็ส่งผล ซึ่งอาจจะไม่ใช่ข้อมูลที่เป๊ะทั้งหมด แต่ก็รวบรวมมาฝากเพื่อนๆ มาในที่นี้จ้า