Nak Muay คืออาชีพที่ใช้ทักษะการต่อสู้แบบมวยไทย ซึ่งเป็นศิลปะการต่อสู้จากประเทศไทยนั่นเอง เป็นศาสตร์การต่อสู้ที่ใช้ส่วนต่างๆของร่างกายเป็นอาวุธ ไม่ว่าจะเป็น หมัด, ศอก, เข่า, ขา จนได้ชื่อว่า ศาสตร์การโจมตีทั้งแปด (สองมือ สองเท้า สองศอก สองเข่า) โดยมวยไทยนี้ได้มีการสืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณของไทยเรา ซึ่งผู้ที่ใช้ศาสตร์แห่งมวยไทยจำเป็นจะต้อง รำมวย [Ram Muay] ทุกครั้งก่อนต่อสู้ เพื่อเป็นการแสดงความเคารพและศรัทธาต่อผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชา และเป็นการขออณุญาตใช้วิชานั่นเอง อาชีพนี้เป็นอาชีพลับที่อยู่ใน Rank 7 ของสายอาชีพ Swordman ซึ่งจำเป็นที่จะต้องปลดล็อคคลาสลับก่อนจึงจะเปลี่ยนอาชีพได้
จุดเด่น
- เป็นอาชีพที่ออกสกิลได้รวดเร็วมาก
- มี Gimmick ของแต่ละสกิลน่าสนใจ
- ตัวสกิลมี factor dmg ที่แรง (1000%+ ทุกสกิลตั้งแต่สกิลเลเวล 1)
จุดด้อย
- ตัวสกิลไม่ได้เพิ่ม Aoe Attack Ratio ซักสกิล ดังนั้นจำนวนศัตรูที่ตีโดนจะจำกัดมาก
- ไม่สามารถใช้สกิลกับร่าง clone ของ Shinobi ได้
- จำเป็นต้องกดใช้ [Ram Muay] เพื่อเข้าสู่ stance ก่อนใช้งานสกิล ทุกสกิล และใช้เวลาในการร่าย ไม่เหมือน [Double Gun Stance] ของ Bullet Maker ที่กดแล้วเข้า Stance เลย
- จำเป็นต้องทำเควสปลดล็อก ซึ่งน่าจะเรียกว่ายากที่สุดในทุกคลาสในเวลานี้เลยก็ว่าได้ [ณ วันนี้ 3/13/2018]
สกิล
*หมายเหตุ – ทุกสกิลของนักมวยไม่สามารถใช้กับร่าง Clone ของ Shinobi ได้ และถ้าเข้า Ram Muay Stance ไปแล้ว แม้ตีธรรมดา ร่างแยกก็ตีไม่ได้เช่นกัน
ภาพ | ชื่อสกิล | Circle | Type | รายละเอียด |
Ram Muay (รำมวย) | 1 | Buff | เป็นการเปลี่ยน Stance(ท่าโจมตี) ให้เป็นตั้งการ์ดชกมวย [Ram Muay Stance] (เปลี่ยนท่าโจมตีปกติ) – กด Z เพื่อโจมตีด้วยท่าโจมตีใหม่ (ชก) – การโจมตีปกติ (Z) จะกลายโชว์เป็น 2ฮิต (fake multi hit) ที่แดมเมจถูกเปลี่ยนเป็น 2×50% (รวมแล้ว 100% เท่าเดิม) ที่สกิลเวเวล 1 และจะเป็น 2×70% (รวมแล้ว 140%) ที่สกิลเวเวล 5 – กด C จะเป็นการโจมตีด้วยการชกเช่นกัน (เหมือนกด Z) – จำเป็นต้องอยู่ใน [Ram Muay Stance] เพื่อใช้สกิลโจมตีของคลาสนี้ และยกคงสามารถใช้สกิลของคลาสอื่นได้ตามปกติ (ยกเว้นบัฟ Stance ที่ใช้อาวุธมือรอง เช่น Double Weapon Assault) – ไม่สามารถกดใช้อาวุธมือรอง (C) ภายใต้ [Ram Muay Stance] (เช่น ยกโล่, มีด, ปืน) แต่สกิลที่อาศัยอาวุธมือรองยังคงใช้ได้ตามปกติ เช่น โล่ฟาดของ Mur – skill factor ของสกิลนี้ ส่งผลกับ basic Attack เท่านั้น (การโจมตีธรรมดา) ไม่ส่งผลต่อความแรงสกิลใดๆทั้งสิ้น | |
Te Kha (เตะขา) | 1 | Strike Attack | เป็นท่าโจมตีที่มี 2 Over Heat และ [Attack Speed] มีผลต่อความเร็วในการออกท่า – มีโอกาสทำให้ศัตรูติดสถานะ [Slow] โดยโอกาสจะขึ้นอยู่กับ Str ของตัวละครเรา กับ Con ของศัตรู – เมื่อโจมตีศัตรูที่มีขนาดเล็ก จะได้แดมเมจเพิ่ม 50% – เนื่องจากเป็นการโจมตีประเภท [Strike] ดังนั้นสามารถบูสแดมเมจจากท่านี้ได้ด้วยสกิล [High Kick] ของ Rodelero, [HeadButt] ของ Murmillo, [Lethargy] ของ Wizard เป็นต้น – ต้องการ [Ram Muay Stance] เพื่อใช้งาน | |
Sok Chiang (ศอกเฉียง) | 1 | Slash Attack | เป็นอีกท่า ที่โจมตีที่มี 2 Over Heat และ [Attack Speed] มีผลต่อความเร็วในการออกท่า – มีโอกาสทำให้ศัตรูติดสถานะเลือดออก [Bleeding] โดยโอกาสจะขึ้นอยู่กับ Str ของตัวละครเรา กับ Con ของศัตรู – เป็นสกิลเดียวของนักมวยที่เป็นประเภท [Slash] – เนื่องจากเป็นการโจมตีประเภทฟัน [Slash] ดังนั้นสามารถบูสแดมเมจจากท่านี้ได้ด้วยสกิล [Cleave] ของ Barbarian หรือ [Zwerchhau] ของ Doppelsoedner – ต้องการ [Ram Muay Stance] เพื่อใช้งาน | |
Te Trong (เตะตรง) | 1 | Strike Attack | เป็นสกิล CC เดียวของอาชีพนี้ และ [Attack Speed] มีผลต่อความเร็วในการออกท่า – ทำให้ศัตรูที่โดนสกิลนี้ล้มและตัวหมุน [knockback] (เป็นสกิล CC) – เนื่องจากเป็นการโจมตีประเภท [Strike] ดังนั้นสามารถบูสแดมเมจจากท่านี้ได้ด้วยสกิล [High Kick] ของ Rodelero, [HeadButt] ของ Murmillo, [Lethargy] ของ Wizard เป็นต้น – ต้องการ [Ram Muay Stance] เพื่อใช้งาน | |
Khao Loi (เข่าลอย) | 1 | Strike Attack | เป็นสกิลเดียวที่ [Attack Speed] ไม่มีผลต่อความเร็วในการออกท่าของคลาสนี้ – เมื่อโจมตีศัตรูประเภทบิน [Flying] จะได้แดมเมจเพิ่ม 50% – การใช้สกิลนี้จะทำให้ตัวละครเคลื่อนที่ได้ในทิศนั้นเล็กน้อย – เนื่องจากเป็นการโจมตีประเภท [Strike] ดังนั้นสามารถบูสแดมเมจจากท่านี้ได้ด้วยสกิล [High Kick] ของ Rodelero, [HeadButt] ของ Murmillo, [Lethargy] ของ Wizard เป็นต้น – ต้องการ [Ram Muay Stance] เพื่อใช้งาน |
การใช้งานสกิลจริงที่น่าสนใจ
Ram Muay
ถือว่าเป็นจุดบอดเดียวของอาชีพนี้เลยก็ว่าได้ เนื่องจากการเข้าสู่ Ram Muay Stance นั้นจำเป็นต้อง ”ร่าย” ซึ่งแตกต่างจากการเข้า Stance ของสกิลอื่นๆที่กดแล้วได้เลย แถมยังเป็นสกิลบังคับที่ต้องใช้ก่อนเสมอ ถึงจะใช้สกิลของคลาสนักมวยได้อีกด้วย เรียกว่าต้องอัพสกิลนี้แบบมัดมือชกเลยก็ว่าได้ แต่เมื่อได้เข้าสู่ Stance แล้วจะพบว่า การโจมตีปกติ (basic attack) ของตัวละครเราจะเปลี่ยนไปเป็นโจมตีด้วยหมัดทั้ง 2 ข้าง (fake-multi hits) ซึ่งค่อนข้างรวดเร็ว และได้แดมเมจเท่าเดิมที่สกิลเลเวล 1 และไม่สามารถกดใช้อาวุธมือรองได้ เมื่อได้ลองส่องดู Attack Area แล้วพบว่าแคบมากจนน่าตกใจ ดังรูปด้านล่าง แต่จากการใช้งานจริงพบว่าระยะยังคงเท่ากับปกติอยู่ จึงไม่จำเป็นต้องกังวลในเรื่องระยะการโจมตี
Te Kha
เป็นอีกหนึ่งสกิลที่ใช้แล้วชอบมาก เนื่องจากมี Animation การออกท่าที่รวดเร็วมาก ทั้งก่อนและหลังทำแดมเมจ เรียกได้ว่าแทบไม่มีจังหวะเสียเปล่าเลยก็ว่าได้ ส่วน Attack Area อยู่ในขนาดเทียบกับกับระยะการโจมตีปกติ ตัวสกิลเองมีลักษณะเป็นการทำแดมเมจ 2 ครั้งซ้อนกัน ซึ่งทั้งสองครั้งนี้คิดโอกาสติด Critical แยกกัน นั่นหมายความว่า อาจจะติด Cri ทั้ง 2 hit เลยก็ได้ หรือ ติด Cri เพียงครั้งเดียว หรือ ไม่ติด Cri เลยก็ได้ แถมยังมีความพิเศษตรงที่ มีโอกาสทำให้เกิดสถานะ [Stiff Legs] – [ลด Move Speed 50% นาน 6 วินาที ในมอนสเตอร์ปกติ และ 3วินาที ในบอส] และเพิ่มแดมเมจเมื่อตีศัตรูตัวเล็กอีก 50% ด้วย ส่วนจากการใช้งานสกิลนี้แล้วชอบความรวดเร็วของสกิลมาก สกิลนี้ผมให้ 9/10 เลยครับ หักตรงที่เคยรู้ว่าสกิลมันเคย Cooldown 7วินาที แล้วโดนเนิฟเป็น 12วินาที แทน5555
Sok Chiang
เป็นสกิลที่คล้ายและใกล้เคียงกับ Te Kha มาก เพราะ เพราะเป็นสกิลตี 2 hit เหมือนกัน มี 2 Over Heat เหมือนกัน มี Animation ออกท่าได้รวดเร็วเหมือนกัน (แต่ Te Kha เร็วกว่า) ตัวสกิลมีระยะ Attack Area เท่ากับการโจมตีปกติเช่นกัน แต่ความพิเศษของสกิลนี้อยู่ตรงที่มีโอกาสสามารถทำให้ศัตรูติดสถานะ [Bleeding] ได้เป็นระยะเวลา 12วินาที โดยแดมเมจเลือดออกจะลดเลือดทุกๆ 1 วินาที ในส่วนของสถานะเลือดออกนี้สามารถ Stack ได้ด้วยเมื่อใช้สกิลซ้ำใส่ศัตรูตัวเดิม แต่สารภาพตามตรงว่าผมยังไม่เห็นความแตกต่างของการ stack เลยแม้แต่น้อย อาจจะต้องรอปรับต่อไปในส่วนนี้ สกิลนี้เป็นสกิลเดียวของอาชีพนี้ที่เป็นการโจมตีประเภท [Slash] ดังนั้นจึงจำเป็นต้องตัดสินใจดีๆในการเลือกลงพ้อยสกิล ส่วนตัวผมให้สกิลนี้ 8/10 ติดตรง Cooldown นานกว่า Te Kha และ Animation ที่ช้ากว่านิดนึง
Te Trong
เป็นสกิล CC เพียงหนึ่งเดียวในคลาสนี้ แต่ต้องยอมรับว่าของเขาดีจริงๆ เพราะเป็นสกิลที่แรงและมี Animation ที่รวดเร็วมาก (เท่ากับ Te Kha) แถมยังมี Cooldown เพียงแค่ 10วินาที เท่านั้น ในเรื่องของระยะ Attack Area เท่ากับสกิล Te Kha เด๊ะๆ (อะไรจะย้อมแมวได้ขนาดนี้) ตัวสกิลนี้เรียกได้ว่ากดปุ๊ปต้องมีล้มปั๊บเลยก็ว่าได้ ข้อดีของการ CC นี้คือการสร้างจังหวะหรือสถานะ [Knocback] ทำให้เราสามารถใช้สกิลอื่นต่อเนื่องเช่น [Punish] ได้ หรือจะสามารถใช้ท่าอื่นๆซ้ำเพื่อไม่ให้ลุกเลยก็ยังได้ สกิลนี้ผมให้ 9/10 เลยครับ
การ CC ของ Te Trong
Khao Loi
เป็นท่าที่มี Animation นานที่สุดในทุกท่า แต่ก็มีระยะ Attack Area ที่กว้างที่สุดด้วยเช่นกัน และเป็นท่าเดียวของคลาสที่ [Attack Speed] ไม่มีผลกับความเร็วในการออกท่า จากการใช้งานจริงจะพบว่าท่านี้ต้องระวังเรื่องระยะพอสมควร เพราะถ้ายืนชิดศัตรูเกินไป จะทำให้พลาดได้ เมื่อกดใช้สกิลตัวละครเราจะเคลื่อนที่ไปทางด้านหน้าเล็กน้อยด้วย ข้อเสียหลังๆเลยของสกิลนี้คือ ถึงแม้ตัวสกิลจะมี Attack Area ที่กว่า แต่กลับไม่เพิ่ม Aoe Attack Ratio เลย ทำให้ศัตรูที่โดนโจมตีค่อนข้างจำกัดนั่นเอง สกิลนี้ผมให้ 8/10
สไตล์การเล่นและการอัพสเตตัส
เป็นที่ชัดเจนมากๆสำหรับคลาสนี้ เพราะสกิลนั้นจบในตัวเอง หรือก็คือไม่มี Buff หรือ Debuff เพื่อไปเสริมคลาสอื่นต่อเลย เนื่องด้วยสกิลที่ Cooldown สั้น, Skill factor damage ที่สูง, และ Animation ในการออกท่าที่รวดเร็ว ทำให้สไตล์ของนักมวยนั้นเหมาะแก่สไตล์การเล่นประเภทสแปมสกิล (ถึงแม้จะวนรอบในคลาสตัวเองไม่ได้ก็ตาม) ส่วนในเรื่องการอัพสเตตัสนั้น ไม่ควรทิ้ง Dex เป็นอย่างยิ่ง เนื่องจาก [Attack Speed] นั้นมีผลกับ Animation ในการออกท่านั่นเอง ส่วนการอัพสเตตัสอย่างไรนั้น จำเป็นจะต้องดูอาชีพอื่นๆในบิ้วเป็นหลักก่อนด้วย เนื่องจากนักมวยนั้นเป็นคลาสลับที่จบแค่ C1 เท่านั้น ทำให้การเล่นมาเพื่อเป็นเมนเลยอย่างไม่ใช่ทางเลือกที่ดีเท่าไรนัก
คลาสที่น่าสนใจก่อนจะมาถึง Nak Muay
เนื่องจากอาชีพ Nak Muay เป็นอาชีพลับของเกมที่มีเพียงแค่ C1 เท่านั้น และสกิลของอาชีพนี้ก็จบในตัวเอง ดังนั้นการเลือกเลือกบิ้วจะเป็นได้ทั้งในทิศทางที่ว่า ไปเพื่อให้มีสกิลทำแดมเมจบ้าง เช่น Templar หรือ Squire เป็นต้น และ ไปในทิศที่ว่า ไปนักมวยเพื่อเอาสกิลโจมตีเพิ่มขึ้นไปอีกก็ยังได้
ภาพ | ชื่อคลาส | รายละเอียด |
Swordsman | คลาสพื้นฐานที่ทุกคนต้องผ่าน คลาสพื้นฐานที่ทุกคนต้องผ่าน จะผ่านแค่ C1 หรือจะผ่านได้จนถึง C3 เพื่อเอาบัฟก็ได้ ขึ้นกับบิ้วด์ | |
Highlander | เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจ สำหรับการเล่นสายบูสแดมเมจด้วย [Bleeding] | |
Barbarian | สาเหตุเดียวที่ผ่านคลาสนี้คือเอาสกิล [Cleave] ไว้สำหรับบัฟสกิลสายฟันของนักมวย [Sok Chiang] นั่นเอง | |
Hoplite | เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับการเล่นคู่กับนักมวย เนื่องจากมีสกิลแดมเมจและมีสกิลบัฟที่ดีมากๆในคลาสนี้ | |
Rodelero | เป็นคลาสที่มีสกิล [High Kick] สำหรับบูสแดมเมจสกิลประเภท [Strike]ทำให้เป็นอีกตัวเลือกนึงที่น่าเล่นคู่กับนักมวยมาก | |
Squire | สำหรับสายค้าขายไร้แดมเมจอย่าง Squire การไป Nak Muay ทำให้มีสกิลทำแดมเมจและจบในตัวเองได้เลยทีเดียว | |
Doppelsoeldner | ถ้าผ่าน Dop แล้วยังอยากได้สกิลโจมตีเพิ่ม Nak Muay ก็สามารถเข้าคู่กับ Dop ได้และยังมีคอมโบสามารถใช้ [Punish] ต่อจาก [Te Trong] ได้ นอกจากนี้สกิล [Zwerchhau] ยังสามารถบัฟแดมเมจของ [Sok Chiang] ได้อีกด้วย | |
Templar | เหตุผลเดียวกับ Squire เลยครับ หาสกิลแดมเมจให้สายไร้แดมเมจ | |
Murmillo | เป็นคลาสที่เข้าคู่กับ Nak Muay มากๆ เนื่องจากมีสกิล [Headbutt] ที่สามารถบูสแดมเมจของการโจมตีประเภท [Strike] ได้นั้นเอง |
ตัวอย่างบิ้วที่น่าสนใจของ Nak Muay
สำหรับสองสายข้างต้นนี้ เป็นตัวอย่างสายที่เป็นพี่น้องกันเลยก็ว่าได้ เพราะเป็นการปรับมาจากบิ้วด์หลักเก่าที่เป็น Meta (Most Effective Tactic Available) นั้นเอง โดยทั้งสองบิ้วด์นี้จะสามารถเบิสแดมเมจได้ด้วยสกิลแยกร่างของคลาส Shinobi และเมื่อสกิลแยกร่างติด Cooldown ก็สามาถใช้สกิลในส่วนของ Nak Muay ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เนื่องจาก Murmillo มีสกิล [High Kick] ที่สามารถบัฟการโจมตีประเภท [Strike] ได้นั้นเอง
ในส่วนของสายนี้ เป็นสายต่อของสาย Dop หลักเก่าเลยก็ว่าได้ โดยสกิลของนักมวยจะเป็นส่วนเสริมในการสแปมสกิลสร้างแดมเมจ ซึ่งบิ้วด์นี้จะเหมาะกับการใช้การ์ด Prison Cutter Card มาก เนื่องจากมีสกิลทำให้เกิดสถานะ [Bleeding] ได้หลายสกิล ทั้งยังมีถึง 2 สกิล ที่ทำหน้าที่บูสแดมเมจประเภทฟัน [Slash] อีกด้วย นั่นคือ [Cleave] ของ Barbarian และ [Zwerchhau] ของ Dop นอกจากนี้ตัว Nak Muay เองยังมีสกิล knockback ซึ่งเป็นสกิลเปิดให้ Dop สามารถใช้สกิล [Punish] ได้อีกด้วย
สรุป
สุดท้ายนี้ ในมุมมองของผมเองนั้นมองว่า Nak Muay เป็นคลาสที่เรียกได้เต็มปากว่าเก่ง และจบในตัวเอง มีสกิลที่ค่อนข้างแรงบวกกับการออกท่าที่ไว สามารถไปเข้ากับบิ้วด์อื่นๆได้ง่าย เป็นได้ทั้งคลาสที่ไปเสริมสกิลของคลาสอื่นๆในบิ้ว หรือทำหน้าที่เป็นสกิลทำแดมเมจหลักในบิ้ว (แม้สกิลจะวนครบรอบในตัวเองเป๊ะๆไม่ได้ก็ตาม (ยังติด Cooldown เล็กน้อย)) มีข้อเสียตรงที่ต้องคำนึงถึง Aoe Attack Ratio ด้วย เพราะตัวสกิลไม่ได้บวกในส่วนนี้เลยนั่นเอง